เมื่อวันที่ 1 ส.ค.นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต.ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ผมไม่รู้หรอก และพยากรณ์อนาคตไม่ได้ว่ารัฐบาลที่จัดตั้งโดยพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ที่จะเสนอตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 4 ส.ค.  นี้จะเป็นอย่างไร

แต่คาดเดาจากประสบการณ์ในฐานะผู้สังเกตการณ์ทางการเมืองได้เป็น 3 แนวทาง

แนวทางแรก  เพื่อไทยจับมือกับ 7 พรรคเดิม เสนอคุณเศรษฐา เข้าไปลงมติในรัฐสภา  แนวทางนี้ จะได้เสียง สว.เพิ่มมาบ้าง แต่น่าจะไม่ผ่าน 375 เสียง

แนวทางที่สอง เพื่อไทยยังจับมือกับ 7 พรรคเดิม แต่เติมพรรคการเมืองใหม่เข้ามาตามความเห็นชอบของ 8 พรรค  หากเสียง สส. ที่เติมหาได้ประมาณ 20-30 เสียง โอกาสที่จะผ่าน 375 นั้นเป็นไปได้มาก แต่พอมีความเสี่ยงอยู่

แนวทางที่สาม เพื่อไทยปล่อยมือจากก้าวไกล เอาพรรคขั้วอำนาจเดิมเข้ามาแทน รวมให้ได้มากกว่า 280 เสียง  โอกาสผ่านเป็น 100% เพราะจะมีเสียง สว. หนุนท่วมท้น เนื่องจากไม่มีก้าวไกลแล้ว

ผมสนับสนุนแนวทางที่สอง เนื่องจากยังคงเป็นพรรคในแนวทางประชาธิปไตยที่จับมือกันเป็นหลัก  ไม่เดินตามเส้นทางที่กลุ่มผู้มีอำนาจเดิมใช้ สว. เป็นตัวบีบบังคับให้เดินตาม

แนวทางที่สามนั้น  ชนะในสภา แต่อาจแพ้นอกสภา  ไม่ได้ใจจากประชาชน และจะเป็นปัญหาความเชื่อมั่นในจุดยืนประชาธิปไตยของเพื่อไทยเอง