เมื่อวันที่ 1 ส.ค. เนื่องในเทศกาลวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา พุทธศักราช 2566 โดยช่วงเช้าจะมีชาวไทยทั่วประเทศ ต่างออกมาทำบุญตักบาตร และจะมีการเวียนเทียนในช่วงค่ำ โดยบรรยากาศช่วงเช้า ที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมือง จ.หนองคาย เป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชน พุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยว เดินทางเข้าวัดทำบุญ ขอพรจากองค์หลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองที่ประดิษฐานบนพระอุโบสถวัดโพธิ์ชัยกันอย่างต่อเนื่อง หลังจากนั้นได้มีการประกอบพิธีถวายเทียนพรรษา ถวายผ้าอาบน้ำฝนแด่พระสงฆ์ของวัด ซึ่งเป็นประเพณีธรรมเนียมปฏิบัติของชาวพุทธในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษา โดยปีนี้มีวันหยุดยาวต่อเนื่องหลายวัน ทำให้วัดโพธิ์ชัย มีประชาชนนักท่องเที่ยว ใช้เวลาช่วงวันหยุดยาวนี้ทำบุญ ไหว้พระ ขอพร ก่อนจะท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ของจังหวัดหนองคาย

ที่ วัดมณีสถิตกปิฏฐาราม พระอารามหลวง ต.อุทัยใหม่ อ.เมือง จ.อุทัยธานี นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผวจ.อุทัยธานี พร้อมด้วย นายอลงกต วรกี นายพีระพล ตัณฑโอภาส รอง ผวจ.อุทัยธานี นำส่วนราชการ และพุทธศาสนิกชน เข้าวัดทำบุญตักบาตร ถวายเทียนพรรษา และเวียนเทียน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง และครอบครัว เป็นการส่งเสริมกิจกรรมของพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรือง ตลอดจนให้ประชาชนได้ยึดถือปฏิบัติสืบทอด เพื่อช่วยกันทำนุบำรุง รักษา ให้คงอยู่คู่กับสังคมไทยสืบไป

ที่วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผวจ.สกลนคร เป็นประธานประกอบพิธีทางพระพุทธศาสนา และนำพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดสกลนคร ร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ ถวายเป็นพุทธบูชา น้อมระลึกถึงคุณพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ อุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับ และสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต โดยมีพระครูกิตติธรรมนิวิฐ เจ้าคณะอำเภอโพนนาแก้ว ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร จังหวัดสกลนคร เป็นประธานสงฆ์

ที่อนุสาวรีย์พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง ถนนกรุงศรีนอก ในเขตเทศบาลเมืองสุรินทร์ นายพิจิตร บุญทัน ผวจ.สุรินทร์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส เปิดงานตักบาตรบนหลังช้าง โดยมีพระเถระชั้นผู้ใหญ่และพระสงฆ์ 71 รูป, นายพรชัย มุ่งเจริญพร นายก อบจ.สุรินทร์ หัวหน้าส่วนราชการ เทศบาลเมืองสุรินทร์ ประกอบพิธี ทำบุญตักบาตรบนหลังช้าง มีประชาชน และนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เข้าร่วมพิธีทำบุญตักบาตรบนหลังช้าง 37 เชือก เดินออกรับบิณฑบาตเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต และเป็นการสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวไทย รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุรินทร์

ทั้งนี้ วันอาสาฬหบูชา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 8 ของทุกปี ถือเป็นวันสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงประกาศพระพุทธศาสนา ทรงแสดงปฐมเทศนาธัมมจักกัปปวัตตนสูตร โปรดปัญจวัคคีย์ ทั้ง 5 เป็นวันที่มีพระรัตนตรัยครบสมบูรณ์ คือ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ เกิดขึ้นในโลก

ส่วนเทศกาลเข้าพรรษานั้น นอกจากพระภิกษุสงฆ์จะอธิษฐานพรรษาแล้ว พุทธศาสนิกชนยังถือเป็นโอกาสอันดีที่จะบำเพ็ญกุศล ด้วยการปวารณารักษาศีล เข้าวัด ปฏิบัติธรรม ลด ละ เลิกอบายมุข อีกทั้งยังมีการรณรงค์ให้ชาวไทย ตั้งสัจจะอธิษฐานงดการดื่มสุราตลอดฤดูเข้าพรรษา