นายปิยพงษ์ จิวัฒนกุลไพศาล รองอธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า เตรียมเสนอกระทรวงคมนาคม และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่พิจารณาเห็นชอบและอนุมัติ 4 โครงการ วงเงินรวม 145,880 ล้านบาท ประกอบด้วย 1.โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 (M9) สายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ช่วงบางขุนเทียน-บางบัวทอง ระยะทาง 35.85 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 56,035 ล้านบาท

ปัจจุบันผ่านความเห็นชอบคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) แล้ว จากนั้น ทล. จะเสนอให้ ครม. พิจารณาเห็นชอบหลักการ เพื่อขอใช้เงินกู้ หากผ่านความเห็นชอบ จะเริ่มประกาศเชิญชวนให้เอกชนร่วมลงทุนภายในกลางปีหรือปลายปี 67 หลังจากนั้นเริ่มก่อสร้างภายในปี 68 คาดเปิดให้บริการปี 72 ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี

2.โครงการ M9 ช่วงบางบัวทอง-บางปะอิน ระยะทาง 34.1 กม. วงเงิน 15,260 ล้านบาท เบื้องต้นจะเสนอ ครม. ขอใช้แหล่งเงินกู้ เพื่อดำเนินการก่อสร้างงานโยธา หลังจากนั้นจะเจรจาร่วมกับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เพื่อขอใช้แหล่งเงินกู้ หากได้ข้อสรุปแหล่งเงินกู้แล้วจะเสนอ ครม. อีกครั้ง เพื่อพิจารณาเห็นชอบการประมูลโครงการ คาดว่าเริ่มเปิดประมูลและดำเนินการก่อสร้างภายในปลายปี 68 คาดว่าจะเปิดให้บริการภายในปี 72 ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี ส่วนงานติดตั้งระบบและบำรุงรักษา เบื้องต้นจะใช้งบประมาณจากกองทุนมอเตอร์เวย์ เพื่อดำเนินการก่อสร้างเอง

ในระหว่างนี้ที่รอเสนอ ครม. เพื่อเห็นชอบโครงการมอเตอร์เวย์ ช่วงบางบัวทอง-บางปะอินนั้น ทล. อยู่ระหว่างดำเนินโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 3901 และ 3902 สายทางคู่ขนานวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ด้านตะวันตก) ขนาด 3 ช่องจราจรต่อทิศทาง รวม 6 ช่องจราจร ไป-กลับ เบื้องต้น ทล. ต้องรอการก่อสร้างทางขนานให้แล้วเสร็จ เพื่อเปิดการจราจรให้ผู้ใช้ทางสามารถใช้ทางขนานได้ก่อน ขณะเดียวกันในปีนี้ ทล. เริ่มดำเนินการก่อสร้างทางขนานข้ามสะพานแม่น้ำเจ้าพระยา โดยใช้งบประมาณปี 66 เพื่อก่อสร้างสะพานฯ หากก่อสร้างทางขนานดังกล่าวแล้วเสร็จ คาดว่าเริ่มทยอยเปิดให้บริการได้บางช่วง

3.ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 5 (M5) สายทางยกระดับอุตราภิมุข ช่วงรังสิต-บางปะอิน ระยะทาง 22 กม. วงเงินค่าลงทุนก่อสร้าง 31,358 ล้านบาท ขณะนี้ได้ผ่านความเห็นชอบคณะกรรมการ PPP แล้ว โครงการจะใช้รูปแบบการให้เอกชนร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP Gross Cost) โดย ทล. เป็นผู้ลงทุนการก่อสร้างงานโยธาและจ้างเอกชนบริหารจัดการ อายุสัญญาสัมปทาน 30 ปี โครงการนี้ ทล. จะเสนอกระทรวงคมนาคม และ ครม. ชุดใหม่พิจารณาเห็นชอบด้วยเช่นกัน

4.โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 8 (M8) สายนครปฐม-ชะอำ ระยะทาง 109 กม. โดย ทล. จะเสนอให้ ครม. พิจารณาอนุมัติก่อสร้างช่วงแรก ได้แก่ ช่วงที่ 1 ช่วงนครชัยศรี-ปากท่อ ระยะทาง 61 กม. วงเงินลงทุน 43,227 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้าง 29,156 ล้านบาท ค่างานระบบ 1,783 ล้านบาท และค่าเวนคืน 12,287 ล้านบาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างเสนอแผนความต้องการเงินกู้ระยะปานกลาง 5 ปี (ปี 67-71) หาก ครม. พิจารณาเห็นชอบแล้ว จะเริ่มจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน พร้อมทั้งเปิดประมูลให้เอกชนร่วมลงทุนต่อไป กระบวนการดังกล่าวใช้ระยะเวลา 1 ปีครึ่ง ก่อนเริ่มดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี

รายงานข่าวจาก ทล. แจ้งว่า ก่อนหน้านี้ ทล. มีแผนเสนอโครงการดังกล่าวให้ ครม. พิจารณาเห็นชอบ แต่ปัจจุบันไม่สามารถเสนอรัฐบาลชุดเดิมได้ทัน เนื่องจากมีการยุบสภา เพื่อเลือกตั้ง 2566 ไปก่อน ส่งผลให้โครงการเกิดความล่าช้า