เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ ศาลจังหวัดนครราชสีมา ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ. 0140/66 ที่พนักงานอัยการจังหวัดนครราชสีมา เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสน (นามสมมติ) กับพวกรวม 24 คน กรณีร่วมกันทำร้ายร่างกายนายพัสยศ หรือน้องเปรม อายุ 19 ปี นักศึกษา ปวส.ชั้นปีที่ 1 สาขาช่างกลโรงงาน ซึ่งเป็นรุ่นน้องจนเสียชีวิต เมื่อกลางคืนวันที่ 13 มี.ค. 65 พื้นที่ ต.หนองระเวียง อ.เมือง

โดยวันนี้ นายวีระพันธุ์ บำขุนทด หัวหน้าสำนักงานกฎหมายเดอะพรีเมี่ยมอ็อฟบาร์ริสเตอร์ พร้อมด้วยพ่อและแม่ของนายพัสยศ เดินทางมาร่วมฟังคำพิพากษาด้วย ส่วนพวกจำเลยได้มาฟังคำพิพากษาพร้อมเพียงกัน

ภายหลังฟังคำพิพากษา นายวีระพันธุ์ เปิดเผยว่า ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกจำเลยที่ 1-7 เป็นเวลา 4 ปี 1 เดือน ปรับ 1,000 บาท จำเลยที่ 8-24 จำคุกเป็นเวลา 1 เดือน จำเลยทั้งหมดรับสารภาพลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือจำคุกจำเลยที่ 1-7 เป็นเวลา 2 ปี 15 วัน ปรับ 500 บาท รอการลงโทษ 2 ปี และให้รอการกำหนดโทษจำเลยที่ 8-24 เป็นเวลา 1 ปี ซึ่งศาลมีความเมตตาและให้โอกาสผู้กระทำผิดที่เป็นกลุ่มเยาวชน จึงให้รอการลงโทษและให้ครอบครัวผู้เสียหายรอรับเงินชดเชยค่าเสียหายจากผู้กระทำผิดตามคดีความอาญา ขั้นตอนต่อไปทนายความจะดำเนินการช่วยเหลือทางด้านกฎหมายในการฟ้องร้องคดีแพ่งกับผู้ปกครองของกลุ่มนักศึกษาที่กระทำผิด, มหาวิทยาลัย และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยเรียกร้องให้รับผิดชอบชดเชยเยียวยาความเสียหายและความสูญเสีย รวมเป็นเงิน 4 ล้านบาท

ด้านพ่อของน้องเปรม กล่าวว่า ขอขอบคุณศาลที่ได้ให้ความยุติธรรม รวมทั้งขอบคุณสื่อมวลชน ทีมทนายความและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือมาโดยตลอด ความรู้สึกในใจลึกๆ ยังไม่สามารถทำใจยอมรับการสูญเสียลูกชายได้ แต่เมื่อมาถึงจุดนี้แล้วก็ต้องทำใจและสู้ต่อไป ขณะนี้ทางมหาวิทยาลัยยังไม่ได้เข้ามาช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ที่สำคัญต้องป้องปรามไม่ให้เหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีกต่อไป ควรเข้มงวดหรือทางออกที่ดีที่สุดคือยกเลิกกิจกรรมรับน้องใหม่.