เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังคงป่วนหนัก มีการก่อเหตุอย่างต่อเนื่อง โดยช่วงบ่าย วันที่ 4 ส.ค. พ.ต.ท.ทนงศักดิ์ แสนเกื้อ สวส.สภ.ยะรัง จ.ปัตตานี รับแจ้งเหตุมีผู้เสียชีวิตถูกยิง หน้ามัสยิดปรีกี หมู่ 3 ต.กะโด อ.ยะรัง จ.ปัตตานี จึงนำกำลังไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบศพ พ.ท.ฉัตรชัย สมพมิตร อายุ 61 ปี ชาว จ.ปัตตานี นายทหารเกษียณอายุราชการ สภาพศพถูกยิงด้วยปืนขนาด 9 มม. เข้าที่ศีรษะ นอนเสียชีวิตจมกองเลือดอยู่ข้าง จยย. ตัวเอง สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ก่อเกิดเหตุผู้ตายมาละหมาดตามปกติ หลังละหมาดเสร็จ จะออกมาขี่รถ จยย. กลับ มีคนร้าย 2 คน ขี่ จยย. ไม่ทราบทะเบียนมาประกบ ก่อนคนซ้อนชักปืนจ่อยิงหัวดับคาที่ดังกล่าว

ขณะที่ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน เกิดเหตุระเบิดแปลงผัก ศูนย์เด็กกำพร้า บ้านสาเมาะ หมู่ 1 ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุมีทหารพราน ที่ตั้งฐานปฏิบีติการในพื้นที่ เข้าไปทำกิจกรรมทำแปลงปลูกผักให้กับเด็กกำพร้า ตามโครงการแปลงผักสีเขียว เพื่อสร้างรายได้ให้กับเด็กกำพร้า สันนิษฐานว่า คนร้ายต้องการลอบวางระเบิดสังหารเจ้าหน้าที่ทหาร ที่จะเข้าไปทำกิจกรรมในแปลงผักดังกล่าว แต่ช่วงเกิดระเบิดไม่มีใครเข้าไปในแปลงผัก จึงทำให้ไม่เกิดความสูญเสีย

อีกทั้งเมื่อวันที่ 3 ส.ค. ยังมีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดแสวงเครื่อง ที่เกาะกลางถนนหมายเลข 42 นราธิวาส-ปัตตานี บ้านตันหยงดาลอ หมู่ 1 ต.ตันหยงดาลอ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ขณะที่รถยนต์บรรทุกกำลังพล ของ บก.ควบคุมสุริโยทัย เดินทางกลับจากปฏิบัติหน้าที่ส่งกำลังบำรุงให้หน่วยในพื้นที่ แรงระเบิดทำให้กำลังพล ส.อ.ศุภกร ศิริเสถียร สังกัด ร.151 พลขับชุดยานยนต์ กองบังคับการควบคุมสุริโยทัย เสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บ 5 นาย และในคืนเดียวกัน แนวร่วมขบวนการแบ่งแยกดินแดน ยังได้ประกบยิง ส.ต.อ.ไฟซูดิน เจ๊ะซอ ผบ.หมู่ ป. สภ.มายอ จ.ปัตตานี เสียชีวิต ขณะขับรถบนถนนชลประทาน พื้นที่หมู่ 1 ต.มายอ ไปหาเพื่อน

สำหรับสถานการณ์ความรุนแรงทั้งหมด หน่วยข่าวความมั่นคง แจ้งว่าเป็นการก่อเหตุของ ขบวนการแบ่งแยกดินแดนบีอาร์เอ็น ในห้วงเวลาของวันประกาศเอกราชของประเทศมาเลเซีย หรือ “เมอร์เดกา” ซึ่ง บีอาร์เอ็น จะมีการก่อเหตุรุนแรงในทุกปี โดย กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้แจ้งเตือนให้ กำลังพลในพื้นที่ 3 จังหวัด และ 4 อำเภอ ของ จ.สงขลา มีความพร้อมในการมือกับการก่อเหตุ