จากกรณี พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. ในฐานะ ผอ.ศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับกรมขนส่งทางบก และตำรวจ บช.สอท. แถลงผลการปฏิบัติการ “พลิกถนนล่า รหัสโจรกรรม” จับกุม 2 ผู้ต้องหาตัวการใหญ่ แก๊งสวมทะเบียนรถยนต์ อาศัยความสนิทสนมคุ้นเคย จำรหัส “ยูสเซอร์เนม-พาสเวิร์ด” ของเจ้าหน้าที่ ลอบเจาะข้อมูลระบบขนส่งเข้าไปแก้ไขข้อมูลรถยนต์ผ่านไวไฟ ก่อนส่งขายต่อ โดยรอบปีทำมากว่า 65 คัน ยึดของกลางรถหรู-ซากรถรุ่นเก่าคลาสสิก พร้อมแท่นปั๊ม-แผ่นเพลท มูลค่า 77 ล้าน และเตรียมออกหมายเรียกดารานักแสดงชื่อดังอักษรย่อ “ม.” และกลุ่มคนมีชื่อเสียงในแวดวงสังคม ให้ปากคำตรวจสอบหาที่มาของรถ หลังชุดสืบสวนขยายผลความเชื่อมโยงเป็นลูกค้าแก๊งดังกล่าว ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 4 ส.ค. มีรายงานว่าทางตำรวจ บช.สอท. อยู่ระหว่างขยายผลการดำเนินการตรวจสอบแก๊งสวมทะเบียนรถยนต์ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่มาใช้บริการ ซึ่งจากการขยายผลพบมี 3 กลุ่มหลัก โดยกลุ่มแรก จะแก้ไขข้อมูลรถยนต์ที่ไม่มีมูลค่า เปลี่ยนเป็นรถยนต์ที่มีมูลค่าสูง ก่อนที่จะนำเล่มทะเบียนไปขาย, กลุ่มที่สอง คือ คนซื้อเล่มทะเบียนรถไป เพื่อไปหารถยนต์ที่มีสภาพตรงกับข้อมูลในเล่มทะเบียน จากนั้นก็จะไปเปลี่ยนเลขตัวถังรถยนต์ เพราะสามารถยึดที่ปั๊มเพลทรถยนต์ได้ และส่วนกลุ่มที่ 3 เป็นกลุ่มที่มีรถยนต์ และเล่มทะเบียน แต่จดทะเบียนไม่ได้ นอกจากนี้จะทำการตรวจสอบเส้นทางการเงิน และข้อมูลทางเทคนิคเพื่อหาความเชื่อมโยงของขบวนการ ระหว่างกลุ่มคนร้าย และกลุ่มลูกค้าที่เคยใช้บริการ ซึ่งหากหลักฐานปรากฏถึงใคร ก็ต้องเชิญตัวมาสอบสวน

จ่อเรียกดารา ‘ม’ กลุ่มคนมีชื่อสอบที่มารถ หลังพบเชื่อมโยงแก๊งสวมทะเบียน

ในส่วนกรณีที่ปรากฏข่าวว่า มีดารานักแสดงอักษรย่อ “ม.” เชื่อมโยงกับขบวนการดังกล่าวนั้น เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกให้นักแสดงคนดังกล่าว เข้าให้ปากคำตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งตัวนักแสดงหนุ่มรับทราบและพร้อมเดินทางให้ข้อมูลตามวันและเวลาดังกล่าว แต่ทางพนักงานสอบสวนได้ขอเลื่อนออกไป เนื่องจากติดภารกิจราชการ ก่อนที่จะนัดหมายอีกครั้ง

ซึ่งทางนักแสดง “ม.” ระบุว่า ขอเลื่อนให้ปากคำไปก่อน เหตุติดคิวงานถ่ายโฆษณา-งานแสดง อย่างไรก็ตาม หากเสร็จสิ้นจะประสานวันและเวลานัดหมายพบพนักงานสอบสวนทันที ทั้งนี้ ไม่เพียงแต่นักแสดงคนดังกล่าว ยังรวมไปถึงกลุ่มคนที่มีชื่อเสียงในแวดวงไฮโซ รวมทั้งกลุ่มคนที่ชอบสะสมรถยนต์โบราณเช่นกัน คาดว่าสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจน.