เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมา หน่วยตำรวจปฏิบัติการทางทะเลเดส์อัลปส์-มารีไทมส์  ในเขตเฟรนช์ริเวียรา ประเทศฝรั่งเศส ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความบนเฟซบุ๊คเพจ ระบุว่าทางหน่วยงานได้รับแจ้งเหตุขอความช่วยเหลือจากเรือที่ประสบอุบัติเหตุร้ายแรงที่บริเวณนอกชายฝั่งราว 35 กม. 

เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึงที่เกิดเหตุก็พบว่าเรือที่ประสบอุบัติเหตุนั้นจมน้ำไปมากกว่าครึ่งลำแล้ว เนื่องจากชนเข้ากับวัตถุที่ไม่สามารถระบุได้ว่าคืออะไร ส่วนของห้องโดยสารจมน้ำไปทั้งหมด เจ้าหน้าที่สามารถเก็บกู้กระเป๋าเดินทางได้เพียงไม่กี่ใบที่อยู่ในห้องครัวและบนดาดฟ้าเท่านั้น

นอกจากนี้ ทีมตำรวจยังต้องเฝ้าระวังเรื่องมลพิษทางทะเล เนื่องจากเรือดังกล่าวปล่อยน้ำมันดีเซลเกือบ 7,000 ลิตรจากถังน้ำมันของมันลงสู่น้ำทะเล

ต่อมาก็มีการระบุว่า เรือที่ประสบอุบัติเหตุคือเรือยอชต์สุดหรู ‘คูโจ’ ซึ่งเคยอยู่ในครอบครองของมหาเศรษฐีชาวอียิปต์ ‘โดดี อัล-ฟายเอ็ด’ และเคยเป็นเรือที่ ‘เจ้าหญิงไดอาน่า’ ซึ่งทรงอยู่ระหว่างคบหากับ อัล-ฟายเอ็ด เสด็จประทับเพื่อสำราญพระอิริยาบท ในฤดูร้อนของปี 2540 ที่แซงต์โทรเปซ์ ประเทศฝรั่งเศส

เลดี้ไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์ กับเจ้าชายวิลเลี่ยมและเจ้าชายแฮร์รี พระโอรสทั้งสองพระองค์ ขณะอยู่บนเรือยอชต์ของ โดดี อัล-ฟายเอ็ด ระหว่างทรงพระสำราญช่วงวันหยุดที่แซงต์โทรเปซ์​ ประเทศฝรั่งเศส เมื่อปี 2540

หลังจากนั้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ เจ้าหญิงไดอาน่าก็สิ้นพระชนม์พร้อมกับอัล-ฟายเอ็ดในอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่กรุงปารีสขณะอยู่ระหว่างการหลบหนีกลุ่มช่างภาพปาปารัซซี 

หลังจากที่ อัล-ฟายเอ็ด เสียชีวิต เรือคูโจก็ไม่มีคนเหลียวแลและถูกปลดระวางในปี 2542 เมื่อเวลาผ่านไปราว 2-3 ปี มูดี อัล-ฟายเอ็ด ซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องของ อัล-ฟายเอ็ด ก็นำเรือคูโจออกมาบูรณะซ่อมแซม โดยเสียค่าใช้จ่ายไปมากกว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐ ( 34.6 ล้านบาท) ก่อนที่เขาจะขายให้นักสะสมรถยนต์ชาวอังกฤษชื่อ ไซมอน คิดสตัน ในราคาเพียง 160,000 ยูโร (6.12 ล้านบาท)

ต่อมาในปี 2564 คิดสตันก็ขายเรือคูโจออกไปเป็นครั้งสุดท้ายแก่ครอบครัวนักธุรกิจชาวอิตาลี ซึ่งได้รับการสงวนนาม คิดสตันให้ข้อมูลเพียงว่า ผู้ซื้อเป็นนักธุรกิจหนุ่มในวัยสามสิบเศษที่มาเห็นเรือคูโจแล้วตกหลุมรักในทันที จากนั้นก็ออกปากขอซื้อต่อไปจากเขา

ที่มา : insider.com

เครดิตภาพ : Facebook / Gendarmerie des Alpes-Maritimes, GETTY IMAGES