เรียกได้ว่ากำลังกลายเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ต่างพากันให้ความสนใจ เข้ามาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างร้อนแรง และแชร์กันออกไปเป็นจำนวนมาก ภายหลังสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้ออกมาโพสต์ข้อความว่า “ข้างป้าย ที่นั่งสำรองบุคคลพิเศษ พระภิกษุยืน บุคคลพิเศษกว่า นั่งกันตรึม”

ซึ่งเรื่องราวดราม่าดังกล่าว เป็นภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในรถไฟฟ้าใต้ดิน ซึ่งมีผู้โดยสารจำนวนมากได้ใช้บริการจนเต็มรถไฟฟ้า โดยที่นั่งบนรถไฟฟ้าทุกที่นั่งเต็มหมด มีผู้โดยสารยืนโหนอยู่เป็นจำนวนมาก รวมทั้ง “ที่นั่งพิเศษ” (Priority Seat) และในภาพก็มี “พระสงฆ์” 1 รูป ยืนอยู่ด้วย จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า “เหตุใดจึงไม่มีใครลุกให้พระสงฆ์นั่งเลย” ทั้งๆ ที่บนรถไฟฟ้า-รถสาธารณะทั่วไป ก็มี “ที่นั่งพิเศษ” ซึ่งเป็นที่นั่ง ที่ไว้คอยบริการแก่บุคคลพิเศษ ได้แก่ เด็ก สตรีมีครรภ์ คนชรา พระสงฆ์ และผู้พิการ

งานนี้ทำเอาชาวเน็ตจำนวนมากที่พบเห็นต่างพากันแสดงความคิดเห็นเสียงแตกเป็น 2 ฝั่ง โดยมีทั้งฝั่งที่เห็นด้วยว่า “ควรลุกให้พระสงฆ์นั่ง” เพราะที่นั่งพิเศษ ก็สำรองไว้ให้บริการแก่บุคคลพิเศษอยู่แล้ว ขณะที่คอมเมนต์บางส่วนออกมาสวนว่า “ทำไมต้องลุกให้พระสงฆ์นั่ง?” พร้อมจวกแรงว่า “เป็นพระก็ยืนได้นะ”, “พระบางรูปสุขภาพแข็งแรง ยังหนุ่มน่าจะยืนไหวนะ”

อย่างไรก็ดี ทาง “BEM Bangkok Expressway and Metro” ให้ข้อมูลไว้ว่า “ที่นั่งพิเศษ หรือที่เรียกกันว่า Priority Seat เป็นที่นั่งไว้คอยบริการแก่บุคคลพิเศษ เด็ก, สตรีมีครรภ์, คนชรา, พระสงฆ์ และผู้พิการ ซึ่งผู้โดยสารทุกท่านสามารถนั่งได้ แต่ก็ต้องพร้อมเสมอที่จะลุกเสียสละ เมื่อมีบุคคลพิเศษจำเป็นต้องใช้บริการ การแบ่งปันไม่จำเป็นต้องเป็น Priority Seat เท่านั้น ที่นั่งอื่น ก็สามารถแบ่งปันได้เช่นกัน ถือเป็นการแสดงน้ำใจให้เพื่อนร่วมทาง”..