เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 10 ส.ค. ที่อาคารรัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำพรรคเพื่อไทย นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ได้พูดคุยหารือแนวทางการร่วมรัฐบาล ร่วมกับนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) นายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรค นายนิกร จำนง ผอ.พรรค และแกนนำพรรค ชทพ. 

จากนั้นเวลา 10.00 น. แกนนำพรรคเพื่อไทย นำโดย นพ.ชลน่าน และนายวราวุธ ร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัวพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ที่จะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ที่มีเสียงอยู่ 10 เสียง

อย่างก็ตาม ก่อนหน้านี้ได้เดินสายพูดคุยกับพรรคการเมืองต่างๆ ไปแล้ว เพื่อรวบรวมเสียงในการจัดตั้งรัฐบาล และได้รับการสนับสนุนเสียงจากพรรคภูมิใจไทย 71 เสียง โดยมีการร่วมแถลงข่าวร่วมกันไปแล้วเมื่อช่วงเย็นวันที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมา 

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ได้แถลงข่าวเปิดตัวพรรคการเมืองที่จะเข้าร่วมรัฐบาลเพิ่มเติมอีก 6 พรรค ประกอบด้วย 1.ประชาชาติ 9 เสียง 2. เพื่อไทรวมพลัง 2 เสียง 3.ชาติพัฒนากล้า 2 เสียง 4.เสรีรวมไทย 1 เสียง 5.พลังสังคมใหม่ 1 เสียง 6.ท้องที่ไทย  1 เสียง  

รวมแล้วพรรคเพื่อไทยขณะนี้ รวมเสียงตั้งรัฐบาลรัฐบาลได้ขณะนี้ 238 เสียง ซึ่งต้องได้เกินกึ่งหนึ่ง คือ 374 เสียง เพื่อใช้ในการโหวตแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ซึ่งทำให้พรรคเพื่อไทยต้องหาเสียงเพิ่มอีก 136 เสียง ขณะเดียวกัน ถ้าเพื่อไทยได้มีการพูดคุยกับก้าวไกล ซึ่งมีคะแนนเสียง 151 เสียง เพื่อขอเสียงสนับสนุนโหวตแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย แต่ยังไม่มีความชัดเจนออกมา ส่วนพรรค 2 ลุงทั้งพลังประชารัฐ (พปชร.) และพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) รวมถึงพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) คาดว่าอาจจะมี สส. บางกลุ่มยกมือโหวตให้แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทยด้วย.