เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ฝากคำถามถึง ผบ.ตร. กรณีกลุ่มผู้ชุมนุมบุกไปที่พรรคเพื่อไทย และก่อความวุ่นวายแต่ตำรวจกลับยืนดูเฉยๆ ไม่ทำอะไร ว่า เท่าที่ได้รับรายงาน ตำรวจที่ดูแลความเรียบร้อยไม่ได้ยืนเฉยๆ แต่เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นของเอกชน และมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย หรือ รปภ. เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ รปภ. ก่อน แต่ไม่ได้คาดการณ์ว่าจะมีเหตุรุนแรงหรือการขวางรถ

“ยอมรับว่าการทำหน้าที่ของ รปภ. กับตำรวจในพื้นที่ไม่สอดประสานกัน ซึ่งหลังเกิดเหตุ ตนเองได้กำชับให้ประสานงานกันและเข้าระงับเหตุเบื้องต้นทันที แต่วันนั้นเป็นครั้งแรก ตำรวจไม่แน่ใจว่าความต้องการของเอกชน เจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่หน้างาน ไม่ได้เป็นเจ้าของพื้นที่ด้วย” ผบ.ตร. กล่าว

ผบ.ตร. กล่าวต่อว่า ไม่ได้กังวลใจ แต่ยอมรับว่าบางกรณีตำรวจก็ค่อนข้างทำงานยาก เพราะหากผู้ชุมนุมเป็นเด็กหรือผู้หญิง การตัดสินใจทำอะไรรุนแรงไป ก็จะถูกครหาได้ ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่ใช่อาชญากรรมพื้นฐาน เป็นเรื่องความเห็นต่าง ก็ต้องพิจารณาและปรับตามความเหมาะสม แต่ยืนยันว่า ทุกคนที่กระทำผิดกฎหมาย ก็จะต้องถูกดำเนินคดี แต่กรณีที่ผู้ชุมนุมมีการทำร้ายตำรวจ สาดสีตำรวจ ถ้าคนไม่เยอะ ได้สั่งการให้จับกุม แต่ถ้าเป็นเด็ก ก็ต้องดูตามความเหมาะสม นำเอาบทเรียนต่างๆ มาปรับและดำเนินการให้ดียิ่งขึ้นต่อไป.