เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 66 ศ.ดร.สุชาติ​ ธา​ดา​ธำ​รง​เวช อดีต รมว.คลัง และผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย แสดงความเห็นเกี่ยวกับนโยบายการเงินการคลังของธนาคารแห่งประเทศไทย (แบงก์ชาติ) ว่า 1.แบงก์ชาติ​เอาแต่รักษาเสถียรภาพ​มากเกินไป ไม่ปล่อยให้มีความเจริญเติบโต​ ทำให้ประชาชนมีรายได้น้อยกว่าที่ควร​ ต้องไปกู้มากินมาใช้​ ภาระหนี้ครัวเรือนจึงเป็นกว่า​ 90% ของ​ “GDP” รัฐบาลก็ยากจนลง​ เพราะรายได้ภาษีต่ำ​ จึงต้องไปกู้มาบริหารประเทศ​ หนี้รัฐบาลต่อ​ GDP จึงกว่า​ 60% แล้ว

2.แม้เงินเฟ้อต่ำเกินไป​ ทำให้อัตราแลกเปลี่ยนแข็งเกินไป​ด้วย จึงทำให้ทั้งการลงทุนและการส่งออกต่ำ​ แล้ว GDP​ Growth ต่ำ​ลงอีก ก็ยังขึ้นดอกเบี้ยต่อ​ ซึ่งเงินเฟ้อปัจจุบัน​ต่ำกว่าเป้าหมายแล้ว​ ความจริงอัตราเงินเฟ้อเป้าหมายควรเป็น​ 2-4% ไม่ใช่​ 1-3%

3.แบงก์ชาติ​ใช้อยู่เครื่องมือเดียว​ คือ​ Inflation​targeting แต่กดเงินเฟ้อให้ต่ำเกินไป​ ด้วยการบีบปริมาณ​เงินบาทในชาติ​ ให้น้อยกว่าที่ควร​จะเป็น

4.แบงก์ชาติ​ควรใช้ Inflation​ targeting ในเป้าหมายที่ดีกว่านี้​ คือทำให้มีการลงทุนเอกชนสูงกว่านี้​ นอกจากนี้​แบงก์ชาติ​ยังต้องกำหนดเครื่อง​มือ Exchange​ rate ​targeting​ ให้การส่งออกแข่งขันได้ดีกว่านี้ด้วย​ (ปัจจุบันประเทศไทย​ยังไม่มีและไม่ใช้เครื่องมือนี้)

5.ความจริง​นโยบายอัตราดอกเบี้ย​ และอัตรา​แลกเปลี่ยน​ เป็นตัวกำหนด​ GDP​ Growth เป็นส่วนใหญ่​ เมื่อกำหนดไม่ถูกต้อง​ GDP​ Growth ​ก็ต่ำ​ ภาษีก็ต่ำ​ไปด้วย งบประมาณประจำปีของรัฐบาล​จึงมีน้อย​ รายจ่ายรัฐบาลจึงเป็นเพียงการ​กระจายเงินของรัฐว่า​ใครจะได้อะไรเมื่อไหร่