ใกล้เข้ามาทุกทีแล้วสำหรับช่วงเวลาแห่งความรักระหว่างแม่กับลูกใน “วันเด็กแห่งชาติ” ที่ถือได้ว่าเป็นช่วงที่หลายๆคนจะได้แสดงความรัก ความผูกพันธ์สุดซึ่งที่มีต่อคุณแม่

เช่นเดียวกับล่าสุดเมื่อวันที่ 11 ส.ค. “เกิดผล แก้วเกิด” ทนายความชื่อดัง ได้ออกมาเผยเรื่องราวสุดสะเทือนใจ ถึงความรักของแม่กับลูกในวันที่สายเกินไป โดยระบุว่า “#ฝากดูแลแม่ผมด้วย” เสียงลูกความผม ซึ่งเป็นผู้ต้องขังในแดนประหาร คนหนึ่ง ตะโกนบอกผม ซึ่งเป็นทนายความ เมื่อ 3 ปีก่อน ขณะที่ผมไปเยี่ยมในเรือนจำ จำเลยถูกจับข้อหาฆ่าคนตาย เพราะ เมียนอกใจ

เขาอยู่กินกับผู้หญิงคนหนึ่ง จนมีลูกด้วยกัน รักจนหลง อยากได้อะไรก็หาให้ อยากกินอะไรก็พาไปกิน จนวันหนึ่งเขาจับได้ว่าเมียสวมเขา จึงบันดาลโทสะ ใช้ปืนยิงทั้งเมียและชู้ตาย เราต่อสู้ว่า กระทำลงไปเพราะบันดาลโทสะ ในช่วงระยะเวลา ที่ยังอยู่ด้วยกินกับเมีย จำเลยเองก็ฐานะยากจน แต่เมียยากได้อะไร จำเลยก็จะขนขวายหามาให้ บางครั้ง ก็ต้องไปรบกวนแม่แก่ๆ ให้จำนองที่ดิน ที่จังหวัดชัยภูมิ มาซื้อรถ ให้เมีย

ขณะที่แม่แก่ๆ อายุ 75 ปี ไม่มีคนดูแล จำเลยก็ไม่ค่อยกลับไปเยี่ยมบ้าน เมื่อ 3 ปีก่อน จำเลยฆ่าเมียและชู้ตาย ศาลไม่ให้ประกันตัว ต้องถูกขังอยู่เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช แม่ของจำเลย ไม่มีเงินประกันตัว ไม่มีเงินจ้างทนาย เลยมาขอความช่วยเหลือผมที่สำนักงาน ผมให้การช่วยเหลือ โดยรับเป็นทนายความให้จำเลย และ พาแม่จำเลยไปเยี่ยมจำเลยที่นครศรีธรรมราชบ้าง บางโอกาส จำเลยร้องไห้กราบลาแม่.. หลังศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกตลอดชีวิต แม่จำเลย ร้องไห้สะอึกสะอื้น มือปาดน้ำตา แล้ว บอกลาจำเลย ว่า ถ้าแม่กลับชัยภูมิไปแล้ว แม่คงไม่ได้มาเยี่ยมลูกบ่อยๆ #แต่แม่จะรอลูกอยู่ที่บ้าน

หลังศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิต เมื่อ 3 ปีก่อน ผมไปเยี่ยมจำเลย เพื่อยื่นอุทธรณ์ ที่เรือนจำ จำเลยร้องไห้ คิดถึงแม่ คิดถึงอิสรภาพ กอดลูกกรง พูดกับทนายความว่า ถ้าผมติดคุกตลอดไป ทนายดูแลแม่ผมด้วยนะครับ ตอนผมอยู่ข้างนอก ผมรักเมีย หลงเมีย จนลืมแม่ ผมไม่เคยใส่ใจแม่เลย เมียผมยากกินหอย กินปู ผมพาไปกินทะเล แม่ผมอยากกินหอยกินปู ผมบอกให้แม่ไปจับไปหาเอาตามหนองคลองบึง แถวบ้าน คนที่ผมรักกลับหักหลังผม ผมฝากทนายดูแลแม่ผมด้วยครับ

ผมปฎิเสธไป และบอกว่า #ไม่ใช่หน้าที่ผม คนมีหน้าที่ดูแลแม่ คือ #หน้าที่ของคุณในฐานะลูก ที่สำคัญ คดียังไม่ถึงที่สุด อย่าพึ่งยอมแพ้ เมื่อวาน ศาลอุทธรณ์พิพากษา แก้ไขโทษใหม่ เป็นฟังว่าจำเลยฆ่าคนตายโดยเจตนา แต่กระทำลงไปโดยบันดาลโทษ พิพากษาจำคุก 4 ปี (จำเลยติดคุกระหว่างพิจารณาคดี มา 3 ปี แล้ว )

“แต่สิ่งหนึ่ง..ที่น่าสะเทือนใจ คือ แม่ของจำเลย เสียชีวิตด้วยวัยชรา และตรอมใจตาย เมื่อปลายปีที่ผ่านมา แม้จำเลยจะพ้นโทษมา ก็ไม่มีแม่ให้คอยดูแล อีกต่อไปแล้ว..”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @ทนายเกิดผล แก้วเกิด