นักแสดงอาวุโส ผู้คร่ำหวอดในวงการบันเทิงไทยกว่า 50 ปี ‘อี๊ด-ดวงใจ หทัยกาญจน์’ คุณแม่ที่มีพลังบวก ได้เปิดใจเล่าชีวิตในวงการบันเทิงและการเลี้ยงลูกอย่างเป็นธรรมชาติ พร้อมยอมรับความหลากหลายทางเพศ ไม่ว่าลูกจะชอบเพศไหนหรือเป็นอะไร คนเป็นแม่ก็พร้อมจะยินดีสนับสนุนเสมอ ในรายการ WOODY FM

โดยแม่อี๊ดกล่าวว่า ตนอยู่วงการมากว่า 50 ปี เข้าวงการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2514 ซึ่งสมัยก่อนเรื่องส่วนตัวต้องปิด แต่แม่อี๊ดเป็นดาราคนแรกที่แต่งงานอย่างเปิดเผย สมัยก่อนเขาคิดกันว่าถ้ามีคนรักแล้วเรตติ้งจะตก

แม่อี๊ดอายุ 70 ปี มีลูกชาย 2 คน แล้วก็มีลูกสาวที่อุ้มบุญ 1 คน ซึ่งแม่อี๊ดเผยว่า ตนเลี้ยงลูกอย่างธรรมชาติ ตนเกรงใจลูกมาก แต่ก็จะทำตัวอย่างให้ลูกเห็น จะนึกอยู่เสมอว่าเราเป็นแม่เขาก็จริง แต่เราไม่ใช่เจ้าชีวิตของเขา อย่าไปยึดติดลูก จะเป็นอะไรยังไงก็ได้ เมื่อ ณ วันหนึ่งเมื่อลูกไปเจอใครก็ตาม จะเป็นเพศเดียวกันหรือต่างเพศ เป็นอะไรเป็นใครก็ได้แล้วลูกต้องแบ่งปันความรักหรือจะเอาคืนทั้งหมด แม่ก็ยินดี เราเป็นแม่แค่พลอยยินดีกับลูก แล้วก็อวยชัยให้ลูกไปครองคู่กันอย่างมีความสุข ยามสุขไม่ต้องนึกถึงแม่ก็ได้แต่ถ้ายามทุกข์กลับมาหาแม่นะ

ส่วนในเรื่องมุมมองความหลากหลายทางเพศแม่อี๊ดกล่าวว่า ถ้าเรารักลูก เราต้องเปลี่ยนเพราะนั่นคือความสุขของเขา ให้เขาเลือกชีวิตของเขาเอง คลุมถุงชนสมัยก่อนก็หลายคู่ แล้วก็อยู่กันไม่ยืด ขนาดสมัยนี้เริ่มต้นด้วยรักยังไม่ค่อยยืดเลย เพราะฉะนั้นให้เขาเลือกของเขาเอง เราพร้อมที่จะ Say Yes กับเขา สิ่งที่ผู้ใหญ่หลายคนกังวลว่าลูกจะชอบเพศเดียวกัน จริงๆ แล้วไมใช่บรรทัดฐานเลย หลายคู่ที่เขาเลิกกับเพศตรงข้ามอยู่ด้วยกันไม่ยืด พอมาอยู่เพศเดียวกัน ไม่ว่าหญิงกับหญิง ชายกับชาย เขากลับมีความสุข ช่วยกันทำมาหากินมีความสุข นั่นคือสิ่งที่เขามีส่วนช่วยให้สังคมสงบร่มเย็น ดีกว่าที่ชายหญิงคู่กันแล้วก็ตีกันทุกวันทะเลาะกันให้ลูกเห็นนั่นคือทำร้ายสังคม

นอกจากนี้ แม่อี๊ดยังกล่าวทิ้งท้ายว่า เมื่อเราเกษียณ เรากลับต้องมีพลังมากกว่าตอนเป็นหนุ่มเป็นสาวอีก เราต้องเห็นสัจธรรมของชีวิต ไม่ใช่ปล่อยตัวเองแก่แล้วไม่ต้องทำอะไรหรอก ไม่ใช่ค่ะ แก่แล้วต้องเป็นคนแก่อย่างทระนง ไม่ต้องให้ลูกหลานมาพะเน้าพะนอ ไม่ต้องมากินข้าวกับแม่ก็ได้ ไม่ต้องให้ใครจูง ไม่ต้องมาขับรถให้แม่ ยิ่งแก่ตัวยิ่งเกษียณ ยิ่งต้องมีเมตตาไมตรีให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น…

ขอบคุณข้อมูลและภาพ รายการ WOODY FM