สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ว่า จากกรณีการเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 5.6 แมกนิจูด มีจุดศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้พื้นดินเพียง 10 กิโลเมตร ใกล้กับเมืองเซียนเจอร์ บนเกาะชวา และอยู่ห่างจากกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 75 กิโลเมตร เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานั้น


สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของอินโดนีเซียยืนยันจำนวนผู้เสียชีวิต เพิ่มเป็นอย่างน้อย 271ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 1,000 คน ด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยซึ่งรวมถึงทหาร ตำรวจ และอาสาสมัคร ยังคงผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนหน้าที่กันตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อค้นหาผู้สูญหายตามรายชื่ออีกประมาณ 40 คน


ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานเพิ่มเติม ว่าเจ้าหน้าที่กู้ภัยให้ความช่วยเหลือ “อัซกา” เด็กชายวัย 6 ปี ซึ่งติดอยู่ภายใต้ซากปรักหักพังนานกว่า 2 วัน ท่ามกลางความดีใจอย่างสูงสุดของทุกฝ่าย อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่พบศพผู้เป็นยายของอัซกาอยู่ข้างเด็กชาย


ด้านประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ลงพื้นที่เมืองเซียนเจอร์ เพื่อสำรวจสภาพความเสียหายของพื้นที่ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และสังเกตการณ์การทำงานของหน่วยงานบรรเทาสาธารณภัย พร้อมทั้งให้กำลังใจผู้ประสบภัย โดยวิโดโดยืนยันการให้ความช่วยเหลือประชาชนในระดับสูงสุด รวมถึงการมอบเงินเยียวยา ทว่ายังไม่มีการระบุจำนวนเงินอย่างเป็นทางการ


อนึ่ง อินโดนีเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่ตั้งอยู่บนเขต “วงแหวนไฟแห่งแปซิฟิก” ซึ่งเป็นการเรียงตัวของรอยต่อเปลือกโลกที่เป็นแนวคล้ายเกือกม้า จึงเผชิญกับสถานการณ์ภูเขาไฟปะทุและแผ่นดินไหวเป็นประจำ ย้อนกลับไปเมื่อปี 2552 เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.6 แมกนิจูด ที่เมืองปาดัง เมืองเอกของจังหวัดสุมาตราตะวันตก คร่าชีวิตประชาชนมากกว่า 1,100 ราย.

เครดิตภาพ : REUTERS