สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 เม.ย. โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าว ว่าเครื่องบินรบของกองทัพอิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ต่อเป้าหมายหลายแห่งในภูมิภาคทางตะวันออกของเลบานอน ซึ่งมีพรมแดนติดกับซีเรีย และเป็นอีกหนึ่งฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ นอกเหนือจากภูมิภาคทางตอนใต้ของเลบานอน


เบื้องต้นยังไม่มีรายงานการเกิดความเสียหาย และจำนวนผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ อย่างไรก็ตาม นับเป็นครั้งที่สองในรอบประมาณ 1 เดือน ที่กองทัพอิสราเอลโจมตีพื้นที่ทางตะวันออกของเลบานอน และการโจมตีครั้งล่าสุดเกิดขึ้นไม่นาน หลังกลุ่มฮิซบอลเลาะห์อ้างการยิงอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน รุ่น “เฮอร์เมส 450” ตกในเลบานอน


ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนโจมตีข้ามพรมแดนกันอย่างต่อเนื่อง คู่ขนานไปกับสงครามในฉนวนกาซา ซึ่งยืดเยื้อตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. 2566 โดยการสู้รบข้ามพรมแดนเลบานอนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 349 รายในเลบานอน ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ แต่มีพลเรือนรวมอยู่ด้วยอย่างน้อย 68 ราย ส่วนในอิสราเอลมีผู้เสียชีวิตแล้ว 18 ราย แบ่งเป็นทหาร 10 นาย และพลเรือนอีก 8 ราย.

เครดิตภาพ : AFP