นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน​ เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการปรับลดราคาขายปลีกเบนซินในประเทศลง 2.50 บาทต่อลิตร คาดว่าจะมีความชัดเจนภายใน 2 สัปดาห์ เบื้องต้นจะเป็นการปรับลดเฉพาะในส่วนของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 เนื่องจากเป็นน้ำมันที่มีต้นทุนเนื้อน้ำมันราคาถูกที่สุด โดยปัจจุบันอยู่ที่ 37.58 บาทต่อลิตร ซึ่งเป็นน้ำมันที่กลุ่มรถจักรยานยนต์ใช้เป็นส่วนใหญ่

ทั้งนี้ หลังจาก ครม. แล้วคาดว่า จะกำหนดระยะเวลาใช้ราคาที่ลดลงแล้วเป็นเวลา 3 เดือน ส่วนน้ำมันเชื้อเพลิงชนิดอื่น ต้องรอการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันต้องรอการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันทั้งระบบให้เรียบร้อยก่อน จึงจะสามารถปรับราคาน้ำมันชนิดอื่นให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมมากที่สุดในระยะต่อไป เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม

นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างยกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อเกษตรกรและชาวประมง เพื่อจัดหาน้ำมันราคาถูกให้กลุ่มเกษตรกรใช้ ในลักษณะคล้ายน้ำมันเขียวของชาวประมง คาดว่าจะมีความชัดเจนเร็วๆ นี้ เพื่อเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบก่อนนำเสนอเข้าที่ประชุมรัฐสภา จะพยายามดำเนินการให้เร็วที่สุด เพื่อให้เกษตรกรได้ใช้น้ำมันราคาถูก ทุกอย่างจะชัดเจนภายในปีนี้  

“ปัจจุบันได้ตั้งคณะปรับปรุงแก้ไขกฎหมายที่มีตัวแทนจากคณะกรรมการกฤษฎีกาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีนายอธึก อัศวานันท์ เป็นประธาน มีการประชุมไปแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งกำหนดให้มีรายงานความคืบหน้าทุก 30 วัน โดยราคาน้ำมันเพื่อเกษตรกร จะมีราคาถูกกว่าราคาขายปลีกในตลาดแน่นอน แต่จะถูกกว่าราคาตลาดเท่ากับน้ำมันเขียวของกลุ่มประมง ต่างจากราคาในปั๊ม 6 บาทต่อลิตรหรือไม่ รวมถึงจะใช้สีอะไร ยังอยู่ระหว่างพิจารณา”