เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางกุหลาบ ยศอ่อน หรือ หงส์ทอง ดาวอุดร นักร้องหมอลำนักจัดรายการวิทยุ ชาวอุดรธานี และเป็นแกนนำคนเสื้อแดงอุดรธานี ที่ร่วมต่อสู้กับคนเสื้อแดงมาตลอด จนถึงขั้นติดคุกคดีการเมือง ได้ออกมาโพสต์คลิปวิดีโอทางเฟซบุ๊ก เป็นคลิปขณะนำ หมวก เสื้อ หนังสือ ของที่ระลึกของพรรคเพื่อไทย และหนังสือ กรอบรูป หรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่มีรูปของอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 2 อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เคยสะสมระหว่างออกเคลื่อนไหวทางการเมือง มากองบริเวณหน้าบ้าน แล้วเผาทิ้ง พร้อมระบุข้อความว่า “ไปตายไส กะไปโลด เพื่อไทย ตายจากใจกู” โดยโพสต์ดังกล่าว โพสต์เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่บ้านหนองบั่ว ต.สามพร้าว อ.เมือง จ.อุดรธานี ตรวจสอบ พบนางกุหลาบ ยศอ่อน หรือหงส์ทอง ดาวอุดร อายุ 65 ปี อดีตนักร้องหมอลำชื่อดังชาวอุดรธานี เล่าว่า รักนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร เพราะนโยบายบริหารประเทศมาตลอด ชื่นชอบนโยบายที่ผ่านมาถือว่าดี เป็นนโยบายช่วยเหลือคนจนคนรากหญ้าแบบสัมผัสได้จริง พอมีการยึดอำนาจ จึงได้โทรศัพท์เข้ารายการของ “ขวัญชัย ไพรพนา” ที่เคลื่อน 97.50 เมกกะเฮิรตซ์ ชมรมคนรักอุดร และต่อมาได้มาช่วยจัดรายการวิทยุ จนได้ร่วมต่อสู้กันมา ระดมคนเสื้อแดงต่อสู้กับเผด็จการ ทั้งในอุดรธานี และกรุงเทพฯ จำนวนมากไปช่วย โดยรถทัวร์ 60 คัน และใช้งบของชาวบ้านเท่านั้น

นางกุหลาบ กล่าวอีกว่า ระหว่างต่อสู้ร่วมกับคนเสื้อแดงมา เห็นหมดทุกอย่างในม็อบ ถูกกราดยิง นอนให้รถถังเหยียบ ขึ้นรถปราศรัยด่าพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม จนถูกทหารบุกเข้าจับในบ้าน ถูกจำคุก 1 ปี 6 เดือน แต่ได้รับการอภัยโทษเหลือ 11 เดือน ออกจากคุกวันแม่ 12 ส.ค. จนถึงวันนี้ก็ผ่านไป 9 ปีแล้ว ทุกสิ่งที่ทำให้เพราะรักพรรคเพื่อไทย รักทักษิณ รักยิ่งลักษณ์ ทุ่มลงทุนทุกอย่างจนสิ้นเนื้อประดาตัว บ้านก็ต้องขาย ต่อสู้ด้วยความชอบนโยบายของพรรค ลงพื้นที่ไปหาชาวบ้านเพื่อนำปัญหามาบอก สส. ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ใช้ทุนตัวเองทั้งหมด สุดท้ายก็กลับเป็นว่า เราทำอะไรเกินตัวไป ไม่ได้อะไรกลับมาเลย

หงส์ทอง ดาวอุดร เล่าอีกว่า สถานการณ์ของเพื่อไทยตอนนี้ อยากฝากว่าขอให้ตั้งรัฐบาลให้ได้ รักษามาตรฐานตัวเองเอาไว้ เหมือนครั้งที่นายกฯ ทักษิณ ทำไว้ ตอนนี้เขาจะไปรวมเสียงกับฝ่ายตรงข้าม รู้สึกเสียใจที่เป็นแบบนี้ แต่ก็เข้าใจว่าพรรคเองคงจะมีเหตุผลของเขา เราผ่านอะไรมามากมาย น้ำตาไม่มีอีกแล้ว มันเป็นความเจ็บปวดที่คนอื่นไม่เข้าใจเราหรอก ต่อไปหากยังเป็นแบบนี้อยู่ คงต้องลุกขึ้นมาสู้อีกครั้ง แต่อาจจะไปช่วยหาเสียงให้พรรคอื่นด้วยซ้ำไป เมื่อวานเผาสิ่งของที่เก็บไว้หลายอย่าง ทั้งเสื้อ หมวก หนังสือ ของที่ระลึก รักมากแต่ก็ต้องยอมเผาไปทั้งหมด ไม่เหลืออะไรไว้เลย เพราะความรักที่มีให้มันสลายไปหมดแล้ว