สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ว่า ซีรีส์ “ดิ อัสแซสซินส์” หรือ “เอล-ฮาซาซิน” ในภาษาอาหรับ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ “ฮัสซัน-อิ ซับบาห์” ผู้ก่อตั้งกลุ่มมุสลิมนิกายชีอะห์ ซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังจากการลอบสังหารทางการเมืองอันนองเลือด ในช่วงศตวรรษที่ 11

ซีรีส์ความยาว 30 ตอน เกี่ยวกับซับบาห์ และกลุ่มนักฆ่าของเขา ซึ่งปฏิบัติการจากฐานในภูเขาทางตอนเหนือและตะวันตกของอิหร่าน ได้รับการออกอากาศครั้งแรกในช่วงเดือนรอมฎอนอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิม ซึ่งสิ้นสุดเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

แม้ซีรีส์ดังกล่าวได้รับความนิยมทั่วภูมิภาคตะวันออกกลาง แต่นายเมห์ดี เซฟี หัวหน้าหน่วยงานกำกับดูแลสื่อโสตทัศน์ของรัฐบาลเตหะราน กล่าวว่า การออกอากาศซีรีส์ “เอล-ฮาซาซิน” ไม่ได้รับการอนุมัติในอิหร่านอีกต่อไป

“การนำเสนอประวัติศาสตร์อิสลามในซีรีส์นี้ มีการบิดเบือนหลายประการ และดูเหมือนว่า มันถูกสร้างขึ้นด้วยแนวทางทางการเมืองที่มีอคติ” เซฟี กล่าวโดยไม่ให้รายละเอียดเพิ่มเติมแต่อย่างใด

ด้านสำนักข่าวแห่งชาติอิหร่าน (ไออาร์เอ็นเอ) รายงานว่า ซีรีส์ข้างต้นแสดงให้เห็นถึง “ภาพลักษณ์อันเป็นเท็จของชาวอิหร่าน” พร้อมกับหยิบยกคำกล่าวของผู้สันทัดกรณีหลายคน ที่ระบุว่า ดิ อัสแซสซินส์ พยายามเชื่อมโยงชาวอิหร่านกับ “การเริ่มต้นของการก่อการร้าย”.

เครดิตภาพ : AFP