ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อแห่งสหรัฐ (CDC) แจ้งเตือนประชาชนเรื่องความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคร้ายแรง หลังจากมีกรณีตรวจพบผู้ป่วยหญิง 3 รายว่าติดเชื้อเอชไอวีจากการเข้าคอร์สเสริมความงามแบบใหม่ “Vampire Facial” ที่รัฐนิวเม็กซิโก

รายงานของ CDC ระบุว่า กรณีของผู้ป่วยหญิงเหล่านี้ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ได้มีการบันทึกไว้เป็นหลักฐานของการติดเชื้อผ่านการฉีดสารเสริมความงามที่ปนเปื้อนเชื้อโรค นอกจากนี้ CDC ยังเตือนเรื่องอันตรายในการเข้ารับบริการจากสถานเสริมความงามที่ไม่มีใบอนุญาตและผู้ให้บริการที่ใช้เครื่องมือที่มีมาตรฐานต่ำ

ทรีตเมนต์เสริมความงาม “Vampire Facial” มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า PRP Facial โดย PRP ย่อมาจาก Platelet-rich plasma ซึ่งก็คือการรักษาเพื่อบรรเทาอาการบาดเจ็บและอาการอักเสบด้วยเกล็ดเลือดเข้มข้น การเสริมความงามนี้ได้รับความนิยมมาตั้งแต่เมื่อสิบปีที่แล้วเพราะ “คิม คาร์ดาเชียน” เซเลบสาวชาวอเมริกันเคยโพสต์ภาพของตนเองขณะเข้าไปทำทรีตเมนต์ดังกล่าว 

คิม คาร์ดาเชียน ระหว่างทำทรีตเมนต์ Vampire Facial

กระบวนการทำทรีตเมนต์ Vampire Facial คือการนำเลือดของผู้รับบริการมาปั่นแยกเกล็ดเลือด จากนั้นก็ใช้เข็มฉีดยาขนาดเล็กฉีดเกล็ดเลือดเหล่านี้ลงบนผิวหน้าตามบริเวณที่ต้องการ เชื่อกันว่าจะทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง อ่อนเยาว์และตึงกระชับ อย่างไรก็ตาม ทาง CDC ย้ำว่าวิธีการนี้ไม่ได้ให้ประโยชน์ใด ๆ ทางการแพทย์ เป็นเพียงเรื่องของการเสริมความงามเท่านั้น

สำหรับกรณีของคนไข้หญิง 3 รายนั้นเกิดขึ้นที่สถานเสริมความงามที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการชื่อว่า VIP Spa ในเมืองอัลเบอร์เคอกี รัฐนิวเม็กซิโก และปิดให้บริการไปเพียงไม่กี่เดือนก่อนหน้าที่จะมีการตรวจพบเชื้อเอชไอวีในตัวผู้ป่วยหญิงคนแรกในปี 2561 หลังจากที่เข้ารับบริการจากร้านดังกล่าว

นอกจากนี้ เมื่อ CDC เข้าไปสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็พบว่าสถานบริการแห่งนี้ไม่มีมาตรการใด ๆ เพื่อรักษาความสะอาดและความปลอดภัยของลูกค้าเลย อุปกรณ์และเครื่องมือเครื่องใช้ในการให้บริการถูกเก็บไว้ในเคาน์เตอร์ของห้องครัว มีหลอดใส่เลือดจำนวนมากที่ไม่มีการติดป้ายกำกับ ขณะที่สารต่าง ๆ ที่ใช้ฉีดในการทำทรีตเมนต์ถูกเก็บไว้ในตู้เย็นรวมกับอาหาร ไซรินจ์ดูดของเหลว/น้ำยาอยู่ในลิ้นชักและเคาน์เตอร์โดยไม่มีการบรรจุหีบห่อปิดผนึก 

นอกจากนี้ ทางร้านยังทิ้งอุปกรณ์ที่ใช้แล้วลงถังขยะทั่วไป และไม่มีเครื่องฆ่าเชื้ออุปกรณ์ซึ่งเป็นมาตรฐานที่จะต้องมีในสถานให้บริการประเภทนี้ เพื่อให้มั่นใจว่าอุปกรณ์ทุกชิ้นผ่านการฆ่าเชื้อโรคอย่างถูกต้อง และสิ่งที่น่ากลัวที่สุดก็คือ เจ้าหน้าที่พบหัวเข็มและขวดแก้วขนาดเล็กบรรจุเลือดซึ่งมีร่องรอยบ่งบอกว่ามีการนำอุปกรณ์เหล่านี้ไปใช้ซ้ำ

ทีมสืบสวนของ CDC พบว่าร้าน VIP Spa เคยให้บริการลูกค้าหญิง 2 รายที่ต่อมาภายหลัง ได้ตรวจพบเชื้อเอชไอวีในร่างกาย และจากการวิเคราะห์แบบชีวโมเลกุลทำให้สรุปได้ว่า ลูกค้าหญิงทั้ง 3 รายของร้าน VIP Spa เข้ารับการตรวจและพบว่าติดเชื้อเอชไอวีหลังจากที่รับบริการจากร้านนี้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ถือว่าพวกเธอมีปัจจัยเสี่ยงต่อการติดโรคนี้น้อยมาก

นอกจากนี้ มาเรีย เด ลูร์เดส รามอส เด รูอิซ วัย 62 ปี เจ้าของร้าน VIP Spa เคยต้องโทษถึง 5 กระทงมาแล้วในปี 2565 เนื่องจากเปิดบริการทางการแพทย์โดยไม่มีใบอนุญาต และในตอนนี้เธอก็กำลังรับโทษจำคุกซึ่งมีกำหนดเวลา 3 ปีครึ่ง

ที่มา : futurism.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, Instagram / @kimkardashian