ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนแก่งกระจานวิทยา อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี นายวัน อยู่บำรุง ผช.รมว.สาธารณสุข ลงพื้นที่เพชรบุรี ร่วมโครงการพาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมีนายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเพชรบุรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี คณะแพทย์ พยาบาล และประชาชนให้การต้อนรับ

นายวัน ได้กล่าวแสดงความห่วงใย จากปัญหาด้านสุขภาพ ซึ่งพบว่า เด็กวัยเรียน และผู้ใหญ่ มีปัญหาภาวะเหงือกอักเสบจำนวนมาก และเข้าถึงบริการด้านทันตกรรมค่อนข้างน้อย ผู้สูงอายุมากกว่าครึ่ง มีปัญหากระดูกและข้อ โดยสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของคนไทย คือ โรคมะเร็ง รวมทั้งโรคตา ที่เป็นปัญหาสำคัญ ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการเรียนรู้ของเด็กวัยเรียน และคุณภาพการดำรงชีวิตของผู้สูงอายุเป็นอย่างมาก กระทรวงสาธารณสุขตระหนักถึงการเพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการคัดกรองโรคของประชาชนในพื้นที่ห่างไกล ทุรกันดาร และพื้นที่ที่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น ซึ่งขาดโอกาสในการเข้าถึงบริการสาธารณสุข ให้สามารถเข้าถึงบริการได้อย่างทั่วถึง สะดวก และรักษาโรคในระยะเริ่มต้นได้อย่างทันท่วงที ลดอัตราการป่วย และเสียชีวิตจากโรคสำคัญ ช่วยให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดี ลดภาระค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาล ทั้งของประชาชนและรัฐบาล เพิ่มโอกาสให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกล สามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์

สำหรับ โครงการพาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ประชาชนได้เข้ารับการตรวจรักษาคลินิกโรคทั่วไป การตรวจสุขภาพเด็ก ซึ่งส่วนใหญ่พบเด็กเป็นโรคซีด จากการขาดธาตุเหล็ก การคัดกรองมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ และการสอนการช่วยชีวิตด้วย การ CPR ฝึกการปฏิบัติ ของหน่วยกู้ชีพ กู้ภัย รวถึงการมอบขาเทียม มอบแว่นตาให้ผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาส และพร้อมการให้บริการตรวจรักษาอย่างต่อเนื่อง