เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 13 ส.ค.กลุ่มนักกิจกรรมทางการเมือง ‘โมกหลวงริมน้ำ’ ได้ตั้งขบวนคาร์ม็อบ ประกอบด้วย รถจักรยานยนต์ รถยนต์ และรถโมบายล์ ก่อนเคลื่อนตัวจากบริเวณด้านหน้าสวนจตุจักรมายังที่ทำการพรรคภูมิใจไทย

ล่าสุดเวลา 15.15 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มวลชนได้เคลื่อนขบวนมาถึงที่ทำการพรรคภูมิใจไทย (ภท.) และพบว่ามีการปิดประตูด้านหน้าพรรค และติดตั้งแผงเหล็กล้อมป้ายพรรค จากนั้นมวลชนได้จอดรถจักรยาน และนำป้ายข้อความจำนวนหนึ่ง ระบุใจความ “10 สิงหา พาพ่อแม้วกลับบ้าน เพ้อเจ้อ ที่พูดมาแต่ละเรื่อง ทำไม่ได้สักเรื่อง ตอแหล” , “เอาอดีตที่เคยศรัทธามาคืนให้แล้วนะ เพื่อไทย คุณทำเพื่อรับใช้ใคร ค.ว.ย.” , “ปิดสวิตซ์ สามปอ ปิดสวิตซ์ ส.ว. ควย อีตอแหล เหลี่ยมทั้งโคตร เพ้อเจ้อ” , “เขาเลือกให้มึงมากอดกัน ไม่ใช่มากัดกัน เพื่อไทยทำเพื่อใคร” เป็นต้น มาวางไว้หน้ารถจักรยาน

โดยนายโสภณ หรือ เก็ท สุรฤทธิ์ธำรง หนึ่งในแกนนำกลุ่มฯ ปราศรัยโจมตีการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ภายใต้การบริหารของนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ทำให้ประชาชนเสียชีวิตไปจำนวนมาก รวมถึงสร้างความลำบากต่อบุคลากรการแพทย์ และยังปราศรัยโจมตีนโยบายปลดล็อกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด ทำให้ประชาชนเสพติดและนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ก่อนจะทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงขอให้สื่อมวลชนและมวลชนใส่หน้ากากอนามัย เพื่อที่จะเริ่มทำกิจกรรม ‘มวนจ๊อยกัญชา’

โดยเป็นการนำขี้แมวแห้งมาใส่ไว้ในกระดาษขนาดใหญ่ ก่อนมวนเป็นลักษณะคล้ายบุหรี่แล้วทำการจุดไฟพร้อมโยนเข้าไปยังภายในบริเวณพรรคภูมิใจไทย ทำให้เกิดควันสีขาวพวยพุ่งขึ้นมาจำนวนมาก พร้อมทั้งยังโยนกระดาษที่มีรูปภาพของนายอนุทิน รูปภาพของบรรดาพรรคการเมืองที่เข้ามาจับมือจัดตั้งรัฐบาลครั้งล่าสุด เข้าไปยังภายในที่ทำการพรรค นอกจากนี้ นายโสภณและกลุ่มแนวร่วม ได้พากันนำสีกระป๋อง TOA สีขาวผสมเข้ากับกาว และตามด้วยผสมสีต่างๆจนได้เป็นสีเหลืองมัสตาร์ด 1 กระป๋อง จากนั้นได้นำไปสาดเข้าใส่ป้ายพรรคภูมิใจไทย พร้อมกับนำถาดกาวดักหนูจำนวนกว่า 10 ชิ้น ปาใส่ป้ายพรรคภูมิใจไทยเช่นเดียวกัน เพื่อเป็นการแสดงออกถึงการไม่ยอมรับที่พรรคเพื่อไทยสลายขั้วจับมือตั้งรัฐบาลกับพรรคภูมิใจไทย ซึ่งได้เสียงเลือกตั้งมาเป็นพรรคลำดับที่สาม

ส่วนนายแก็บ ตัวแทนกลุ่มทะลุแก๊ส  ได้มีการประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง ว่า ฝากถึง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เนื่องจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้ทำลายความเป็นมนุษย์ หมอจำคำนี้ที่พูดในสภาได้หรือไม่ ว่าจะไม่สนับสนุนร่วมจับมือกับพรรคนั่งร้านเผด็จการ ท้ายนี้ขอฝากถึงพรรคเพื่อไทยด้วยว่าถ้าหากยังจะร่วมมือกับพรรคภูมิใจไทยหรือมีนายอนุทิน เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เราจะได้เจอกันอีกที่ดินแดงอย่างแน่นอน

ขณะที่ พ.ต.อ.อนันต์ วรศาสตร์ ผกก.สน.บางเขน ได้มีการประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงระหว่างที่มวลชนทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องว่า ขอให้ผู้ชุมนุมทำกิจกรรมที่ไม่เสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดีในภายหลัง ซึ่งกิจกรรมที่ทำอยู่ในขณะนี้กระทบกระเทือนต่อสิทธิผู้อื่น และถ้าหากทำอะไรที่จะเสี่ยงผิดกฎหมายขอให้งดการกระทำดังกล่าวทันที

ด้าน พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผบก.น.2 กล่าวว่า ภายหลังร่วมสังเกตการณ์การทำกิจกรรมของกลุ่มผู้ชุมนุมว่า สำหรับข้อกฎหมายเบื้องต้น จะเกี่ยวกับเรื่อง พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง อีกทั้งหลังจากนี้เราจะต้องทำรายงานการสืบสวน และจะมีการประสานไปยังพรรคภูมิใจไทย เพื่อให้เจ้าทุกข์ได้ร้องทุกข์ในกรณีที่มีการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทำให้เสียทรัพย์ และบุกรุกต่อสถานที่ ถือว่าเป็นความผิดส่วนตัว ทั้งนี้ ตนจะมอบหมายให้พนักงานสอบสวนเก็บรวบรวมพยานหลักฐานการกระทำในวันนี้ของทุกบุคคล เพื่อใช้พิจารณาในการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังเสร็จสิ้นการทำกิจกรรมที่ทำการพรรคภูมิใจไทย มวลชนได้ตั้งขบวนและเคลื่อนตัวเตรียมไปทำกิจกรรมยังบริเวณหน้าที่ทำการพรรคเพื่อไทยตามนัดหมาย.