เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 122 บ้านหนองโดน หมู่ 4 ต.นาโพธิ์ อ.กุดรัง จ.มหาสารคาม ซึ่งเป็นพื้นที่นาของ นางอนุสรณ์ หมื่นแก้ว อายุ 63 ปี ได้เกิดจอมปลวกแปลกๆ ขึ้น 3 จุด มีลักษณะเหมือนเศียรพญานาค โดยได้มีการนำดอกไม้ ธูป เทียน พร้อมเครื่องสักการบูชา ทำพิธีไหว้จอมปลวก โดยเชื่อว่าเป็นพญานาคมาอาศัยอยู่ เพื่อให้โชคให้ลาภ

นางอนุสรณ์ เล่าว่า ตนเดินไปหาหน่อไม้ที่ปลูกไว้ริมบ่อนํ้า เพื่อนำมาเป็นอาหารเที่ยง และได้มองเห็นจอมปลวกแปลกๆ ทั้ง 3 จุด มีลักษณะเหมือนพญานาคเกิดขึ้น ก็บอกให้คนในครอบครัวดู ทุกคนก็เห็นเหมือนกันว่าคล้ายกับรูปทรงพญานาค ซึ่งทุกคนก็เชื่อว่าจะต้องเป็นพญานาค จึงได้นำดอกไม้ ธูปเทียน ขันธ์ 5 เครื่องสักการบูชามาทำพิธีขอขมา และบวงสรวง พร้อมทั้งได้ขอโชคลาภ พร้อมทั้งมีชาวบ้านขอมานั่งสมาธิเพื่อหาตัวเลขอีกด้วย โดยในช่วงกลางคืน มองลงไปจากบ้าน พบแสงไฟขึ้นมากลางบ่อนํ้า คล้ายแสงไฟกระทบนํ้า และผู้เฒ่าผู้แก่ ยังเล่าขานกันต่อมาว่า ที่ดินตรงนี้ เป็นทางเที่ยวของพญานาคในสมัยก่อน

ทั้งนี้ ชาวบ้านบางส่วนได้พากันจับกลุ่มวิจารณ์จอมปลวกที่มีลักษณะฐานกว้างแล้วแคบลงโค้งขึ้นไปตรงส่วนยอด มีลักษณะคล้ายเศียรพญานาค โดยจอมปลวกขึ้นทั้งหมด 3 จุด ส่วนชาวบ้านที่มาดู ก็เห็นเลขแตกต่างกันไป ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับการมองของแต่ละคน หรือแล้วแต่โชควาสนา ทำให้เพื่อนบ้านใกล้เคียงต่างออกมาจุดธูปเทียนขอพรขอโชคลาภ และนำไปเสี่ยงโชค โดยเฉพาะเลขที่บ้าน.