เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 15 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดฝนตกหนักบนแนวเทือกเขาชะเมา-เขาวง หมู่ 2 บ้านน้ำใส ต.น้ำเป็น เขาชะเมา อ.ขาชะเมา จ.ระยอง ตลอด 2 วันที่ผ่านมา ทำให้มีน้ำป่าได้ไหลหลากเข้าบริเวณน้ำตกเขาชะเมา 7 ชั้น โดยน้ำมีสีขุ่นข้นเห็นได้ชัดเจน กระแสน้ำแรงและเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งมีซากเศษขอนไม้กับพัดกระแสสะพานปูนบริเวณน้ำตกชั้น 1 ที่อยู่ใก้ลกับที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวงขาดไป 1 แห่ง เบื้องต้นไม่มีนักท่องเที่ยวติดค้างบริเวณน้ำตกแต่อย่างใด

นายชานุ เดชธัญญนันท์ หน.อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง กล่าวว่า เบื้องต้นได้มีการปิดการท่องเที่ยวน้ำตกเขาชะเมาและน้ำตกคลองปลาก้างในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวงด้วย จากการมีพายุและฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เกิดน้ำป่าไหลหลาก ทำให้แหล่งศึกษาธรรมชาติและการท่องเที่ยวประเภทน้ำตกในพื้นที่อุทยานฯ ได้รับผลกระทบอย่างมาก อุทยานฯ พิจารณาแล้ว เพื่อเป็นการเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม รวมถึงเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่ จึงขอปิดการท่องเที่ยวเป็นการชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ พร้อมแจ้งเตือน ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำทางน้ำป่าหลากผ่านให้เฝ้าระวัง และเพิ่มความระมัดระวังน้ำป่าหลากดังกล่าวไว้อีกด้วย

ขณะที่ นายอานนท์ วงแย้ม นอภ.เขาชะเมา ได้มอบหมายให้นายรชต บำรัมย์ ปลัดฝ่ายความมั่นคง อ.เขาชะเมา และ น.ส.อรทัย ใจดี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.น้ำเป็น ลงพื้นที่สำรวจพบน้ำป่าได้หลากเข้าท่วมบริเวณวัดเขาชะเมา และกระแสน้ำกัดเซาะดินโคนเสาไฟฟ้าล้มไป 1 ต้น และน้ำป่ายังได้หลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรบางส่วของชาวบ้านในพื้นที่อีกด้วย

ด้าน นายอัธยา นวลอุทัย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง เปิดเผยว่า หลังเกิดฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่ อ.เขาชะเมา จนทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง และวัดเขาชะเมา หมู่ 2 และน้ำตกคลองพระเจ้า หมู่ 4 และหมู่ 7 ต.น้ำเป็น อ.เขาชะเมา จ.ระยอง โดยเวลาประมาณ 15.30 น. ฝนจึงหยุดตก จากการตรวจสอบพบว่า มีบ้านเรือนและวัด ได้รับความเสียหายบางส่วนในพื้นที่หมู่ 2 หมู่ 4 และ หมู่ 7 ต.น้ำเป็น อ.เขาชะเมา

ทั้งนี้ นายอานนท์ วงษ์แย้ม นายอำเภอเขาชะเมา ผู้บัญชาการเหตุการณ์ ได้สั่งการให้องค์การบริหารส่วนตำบลน้ำเป็น ตรวจสอบความเสียหายในพื้นที่ เพื่อรายงานเหตุสาธารณภัยและให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบสาธารณภัย เบื้องต้นไม่มีผู้บาดเจ็บหรือผู้เสียชีวิต ส่วนมวลน้ำป่าไหลหลากลงมาจากอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง และไหลลงไปรวมที่อ่างเก็บน้ำระโอกและอ่างเก็บน้ำเขาจุก ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายน้ำแต่อย่างใด.