เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับโกดังเก็บดอกไม้ไฟ หมู่ 1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ระเบิด มีผู้เสียชีวิต บาดเจ็บ และทรัพย์สินเสียหายจำนวนมาก เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 66 ที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุดจากการติดตามผลเกี่ยวเนื่องกับเหตุโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด พบว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว มีชาวบ้านอีกเป็นจำนวนมากที่เช่าบ้านเปิดจำหน่ายสินค้านานัปการ อาทิ รองเท้า เสื้อผ้า ร้านชำ และอาหารตามสั่ง ที่ทรัพย์สินภายในบ้านเช่าได้รับความเสียหาย ที่ทางราชการได้เยียวยาไปแล้วในเบื้องต้น ซึ่งข้อเท็จจริงได้รับการเยียวยาไม่ถึงร้อยละ 30 ของสินค้าหรือทรัพย์สินของแต่ละคน ส่วนใหญ่ได้พยายามเลือกสินค้าที่มีอยู่ในบ้านเช่าที่ไม่ได้รับความเสียหาย มาวางจำหน่ายในราคาถูก เพื่อให้ได้เงินมาใช้จ่ายหรือประทังชีวิต แต่พบว่าไม่ได้รับความสนใจจากผู้บริโภค เงินที่ได้จากการเยียวยา ค่อยๆ หมดไป จนกลายสภาพเป็นผู้ว่างงาน หรือไม่มีรายได้ในแต่ละวันเพียงบาทเดียว

โศกนาฏกรรม! ตร.รู้สาเหตุโกดังพลุระเบิดแล้ว เหยื่อตายพุ่ง 11 ศพ เจ็บ 114 ราย

จากการติดตามผลกระทบของชาวบ้านที่ตลาดมูโนะ พบว่า มีชาวบ้านตกงาน หรือไม่มีงานทำ จากการรวบรวมข้อมูลของสำนักงานแรงงาน จ.นราธิวาส จากยอดชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด 2,146 คน มีจำนวนทั้งสิ้น 501 คน โดยแยกเป็น 1.อยู่ในระหว่างดิ้นรนหางานทำ 154 คน 2.ลงทะเบียนสมัครงาน 48 คน 3.มีความต้องการฝึกงานด้านอาชีพต่างๆ 189 คน และ 4.ลงทะเบียนเพื่อต้องการฝึกอาชีพหลังจากเหตุการณ์โกดังพลุระเบิดคลี่คลาย จะได้มีอาชีพติดตัว 110 คน ซึ่งใน 105 คน ไม่รวมไปถึงชาวบ้านที่ไปเช่าร้านจำหน่ายสินค้าในตลาดมูโนะ อีก 200 คน ที่ปัจจุบันอยู่ในสภาวะตกงานเหมือนกับชาวบ้าน 105 คน ที่ได้แจ้งความจำนงต่อสำนักงานแรงงาน จ.นราธิวาส

นายซัมรี อาแว ผู้เช่าร้านจำหน่ายเสื้อผ้าชุดนักเรียน กล่าวว่า ไม่ใช่ว่าจะเรียกร้องอะไรมาก แต่ต้องการค่าชดเชยข้าวของที่อยู่ด้านในอย่างน้อยครึ่งหนึ่งก็ยังดี แต่ว่า ณ ตอนนี้เพิ่งได้ประมาณ 2 หมื่นกว่าบาท มันไม่เพียงพอ เพราะว่าทรัพย์สินที่อยู่ในร้านเกือบ 2 แสนบาท แจ้งความไว้หมดแล้ว ได้ 2 หมื่นกว่า มันไม่คุ้ม แต่ไม่รู้ว่าทางรัฐเขาเยียวยากันแบบไหน หลังจากทรัพย์สินเสียหาย ตอนนี้ไม่มีอาชีพ ไม่มีรายได้เข้าครอบครัว ลูกก็เรียนอยู่ นั่นแหละความลำบาก ทราบว่าเป็นผู้เช่ามีอยู่กว่า 200 หลังคาเรือน นำของในร้านมาโละขาย ก็ขายไม่ออก ลดราคาก็ขายได้ไม่ถึงครึ่ง ไม่มีใครซื้อ อยากขอให้ทางรัฐเร่งช่วยเยียวยาให้หน่อย เพราะลำบากกันทุกคนตอนนี้

นอกจากนี้ ในส่วนของการเคลียร์หรือปรับพื้นที่จุดศูนย์กลางของที่ตั้งโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด ล่าสุด เจ้าหน้าที่หน่วยพัฒนาเคลื่อนที่ 41 ยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อเนื่อง ตักเศษซากหินและซากปรักหักพัง นำไปทิ้งปรับพื้นที่แล้วเสร็จไปประมาณร้อยละ 80 เหลืออีกร้อยละ 20 ก็สามารถที่จะส่งมอบงานให้กับเจ้าหน้าที่ปฏิรูปที่ดินและผังเมือง เข้าไปทำการวางผัง เพื่อทำการก่อสร้างบ้านให้กับชาวบ้านได้ทันที

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด ซึ่งมีจำนวนทั้ง 88 หลังคาเรือน ปัจจุบันทางสำนักงานพัฒนาสังคม จ.นราธิวาส ได้ช่วยเหลือค่าเช่าตามหลักเกณฑ์ของสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน 85 หลังคาเรือน ส่วนอีก 3 หลังคาเรือน อยู่ในระหว่างการพิจารณาตามหลักเกณฑ์ ซึ่งพบว่า ส่วนใหญ่จะกระจายแยกย้ายกันไปเช่าบ้านในพื้นที่หมู่บ้านต่างๆ ของ ต.มูโนะ และได้ไปอาศัยเช่าอยู่เป็นกลุ่มก้อนกว่า 20 ครัวเรือน ที่บริเวณตลาดนัดมูโนะหลังใหม่ ซึ่งทางเจ้าของได้ช่วยเหลือคิดค่าเช่าเพียงเดือนละ 1,500 บาท ทั้งที่ทางราชการให้ค่าเช่าเดือนละ 3,000 บาทต่อครัวเรือน โดยเจ้าของบ้านคิดว่า ในเวลา 6 เดือน ไม่สามารถก่อสร้างบ้านหลังใหม่ให้ทัน จึงขยายเวลาให้เป็น 1 ปี

ส่วนของผู้มีจิตศรัทธาต่อชาวตลาดมูโนะ ยังมีอยู่ต่อเนื่อง ล่าสุด นายสิทธิโชติ ดือราแม ที่ปรึกษาชุมชนท่องเที่ยวตลาดมูโนะ ร่วมกับผู้ใจบุญ นำเงินจำนวนหนึ่ง เดินแจกจ่ายให้กับชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบ ซึ่งอย่างน้อยสามารถนำเงินไปใช้จ่ายในส่วนที่จำเป็นในการใช้ชีวิตประจำวัน เพราะทราบดีว่า เงินที่ทางราชการให้การเยียวยาในเบื้องต้น ไม่เพียงพอที่จะนำมาใช้จ่ายแบบรายวัน.