เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ทีมข่าวได้พบกับน.ส.นิ่ม อายุ 32 ปี ชาวบ้านสวาย ต.สวาย อ.เมือง จ.สุรินทร์ กำลังใช้บ่วงคล้องคอตุ๊กแกที่เกาะอยู่ผนังตึกบ้าน โดยขับรถจักรยานยนต์ตระเวนไปตามบ้านพักช่วงเวลากลางคืนพร้อมกับที่ศรีษะมีไฟส่องสว่างส่องไปตามบ้านเรือนที่เปิดไฟ เพราะตุ๊กแกจะออกมากินแมลง ซึ่งวันนี้ น.ส.นิ่ม ได้ตุ๊กแกอยู่ในตะข้องใส่ปลากว่า 30 ตัวแล้ว โดยจะนำไปขายให้กับเอเย่นต์ส่งออกตุ๊กแกเพื่อหารายได้เสริม สร้างรายได้ถึงวันละ 1,000 บาท

น.ส.นิ่ม จะขับขี่รถจักรยานยนต์พร้อมคันเบ็ดดัดแปลงยาว 5 เมตรโดยนำเส้นเอ็นมาทำเป็นบ่วงออกจากบ้านสวายและตระเวนไปทั่วในเขตตัวเมืองสุรินทร์ช่วงเวลากลางคืนตั้งแต่ 21.00 น. จนถึงช่วงเวลา 03.00 น. เพื่อจับตุ๊กแกหารายได้เสริมและเป็นออเดอร์ส่งให้กับเอเย่นต์ส่งออกตุ๊กแกซึ่งตนต้องหาอาชีพเสริมเพื่อนำรายได้จากช่องทางอื่นมาใช้จ่ายในครัวเรือน อย่างเช่นการจับตุ๊กแกขาย ซึ่งคนในหมู่บ้านเดียวกันนั้นทำกันหลายรายแล้ว ทำให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้การจับตุ๊กแกจะมีการแบ่งพื้นที่เพื่อไม่ให้ทับซ้อนกันและเกิดการทะเลาะวิวาทกันขึ้น โดยในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองสุรินทร์จะหาตุ๊กแกได้มากเพราะยังไม่มีใครทำอาชีพนี้จึงเป็นโอกาสดีที่จะเร่ออกจับตุ๊กแกเพื่อสร้างรายได้

สำหรับตุ๊กแกที่จับได้ทั้งหมดจะนำไปส่งให้กับเอเย่นต์ที่รอรับซื้อจากตนในราคาตัวละ 15-30 บาทแล้วแต่ขนาดความใหญ่ของตุ๊กแก เพื่อเตรียมส่งไปยังประเทศเพื่อนบ้านที่มีการสั่งสัตว์ประเภทนี้เข้ามา ในแต่ละวันตนเองสามารถจับตุ๊กแกได้เฉลี่ยประมาณ 40 – 50 ตัวทำให้มีรายได้เฉลี่ยประมาณ 1,000–1,300 บาท โดยที่ผ่านมาเคยจับได้สูงสุดถึงวันละ 100 ตัวมาแล้ว ซึ่งอาชีพนี้สามารถสร้างรายได้ให้กับตนอย่างมาก