รายงานข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) แจ้งว่า สำนักก่อสร้างทางที่ 2 ได้ดำเนินการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ 2 โครงการ ในพื้นที่ จ.มหาสารคาม ระยะทางรวม 27.036 กิโลเมตร (กม.) งบประมาณรวม 1,152,386,710.65 บาท ได้แก่

1.โครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 2045 สาย บ.สนาม-อ.วาปีปทุม ระหว่าง กม.25+300-กม.36+440 ระยะทาง 11.140 กม. พื้นที่ อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม งบประมาณ 333,000,000 บาท ผลงานคืบหน้าล่าสุด (เดือน ก.ค.66) อยู่ที่ 96.129% จากแผนงาน 95.536% เร็วกว่าแผน 0.593%

โดยได้ก่อสร้างถนนเดิมขนาด 2 ช่องจราจร ไป-กลับ เป็น 4 ช่องจราจร ไป-กลับ เสร็จแล้ว และเปิดให้ประชาชนสัญจรแล้ว อยู่ระหว่างเก็บรายละเอียดของงาน เช่น ตีเส้นจราจร และติดตั้งไฟสัญญาณจราจร คาดเสร็จสมบูรณ์ปลายเดือน ก.ย.นี้

เริ่มต้นสัญญาวันที่ 14 ส.ค.64 สิ้นสุดสัญญา 2 ก.ย.66 ระยะเวลา 750 วัน ห้างหุ้นส่วนจำกัด เพชรสมวงศ์การโยธา เป็นผู้รับจ้าง จากนั้นได้ขยายสัญญาครั้งที่ 1 อีก 29 วัน เนื่องจากวันหยุดช่วงเทศกาลสงกรานต์ และปีใหม่ ทำให้สิ้นสุดสัญญาใหม่วันที่ 1 ต.ค.66

ปัจจุบันเส้นทางนี้มีผู้ใช้ทางประมาณ 5,327 คันต่อวัน และมีปริมาณการจราจรหนาแน่นเพิ่มขึ้นทุกปี เนื่องจากเป็นเส้นทางเชื่อมระหว่าง อ.วาปีปทุม และ อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด เป็นสายทางที่เชื่อมต่อกับเส้นสายหลักของ จ.มหาสารคาม ได้แก่ ทล.2040 สายมหาสารคาม-วาปีปทุม และ ทล.219 สายบรบือ-บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นเส้นเชื่อมต่อระหว่าง จ.มหาสารคาม ร้อยเอ็ด และเป็นสายทางที่ใช้นำพืชผลทางการเกษตรสู่โรงงานอุตสาหกรรม เช่น โรงงานน้ำตาล และโรงงานรองเท้า ส่งผลให้เกิดปัญหาจราจรติดขัด เดินทางล่าช้า และเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

2.โครงการก่อสร้าง ทล.2040 สายมหาสารคาม-อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม ช่วง กม.6+354-33+040 ระยะทาง 15.896 กม. พื้นที่ อ.เมืองมหาสารคาม และ อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม งบประมาณ 819,386,710.65 บาท ความคืบหน้าล่าสุด (เดือน ก.ค.66) ผลงานอยู่ที่ 1.206% จากแผนงาน 1.955% ช้ากว่าแผน 0.749%

โครงการนี้แบ่งการก่อสร้างเป็น 4 ช่วง ได้แก่ ช่วงที่ 1 กม.6+354-กม.10+600, ช่วง 2 กม.13+370-กม.18+900, ช่วง 3 กม.23+620-กม.26+700 และ ช่วง 4 กม.30+000-กม.33+040 โดยก่อสร้างจากถนนเดิมขนาด 2 ช่องจราจร ไป-กลับ เป็น 4 ช่องจราจร ไป-กลับ มีเกาะกลาง มีไหล่ทาง ผิวทางคอนกรีตสลับกับผิวทางลาดยางบางช่วง มีจุดกลับรถ ศาลาทางหลวง และติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย

เริ่มต้นสัญญาวันที่ 18 มี.ค.66 สิ้นสุดสัญญา 31 ธ.ค.68 ระยะเวลา 1,020 วัน บริษัท ยิ่งเจริญก่อสร้างบุรีรัมย์ จำกัด เป็นผู้รับจ้าง สำหรับทล.2040 สายมหาสารคาม-อ.พยัคฆภูมิพิสัย เป็นเส้นทางเชื่อมโยงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ตอนล่าง กับภาคอีสานตอนกลาง ระหว่าง จ.บุรีรัมย์-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด ปัจจุบันเป็นถนนขนาด 2 ช่องจราจร มีปริมาณจราจรหนาแน่นเฉลี่ย 29,188 คันต่อวัน โดยเฉพาะช่วงตัวเมืองมหาสารคาม-อ.วาปีปทุม เกิดความล่าช้าในการคมนาคมขนส่ง และอุบัติเหตุในการเดินทาง โครงการแล้วเสร็จจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย รองรับปริมาณการจราจรเพิ่มขึ้นในอนาคต แก้ปัญหาจราจร ลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุ เสริมศักยภาพด้านเศรษฐกิจ พัฒนาความเจริญระดับท้องถิ่น และ ประเทศ