เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 ส.ค. ที่รัฐสภา นายวันชัย สอนศิริ สว. ให้สัมภาษณ์ถึงการโหวตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 22 ส.ค. ที่หลายฝ่ายประเมินว่า สว. จะไม่โหวตให้นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย (พท.) ว่า ตนพูดได้เลยว่า ขณะนี้เสียงที่ต้องการประมาณ 60 เสียง จากของเดิมมีอยู่แล้ว 13 เสียง ก็มีอีกประมาณ 50 กว่าเสียง ซึ่งตนถือว่าง่ายมาก และเชื่อว่าจะมี สว. โหวตให้ประมาณ 190 คน ดังนั้นไม่มีอะไรที่จะต้องวิตกกังวล เพราะบ้านเมืองและประเทศต้องเดินต่อไป จะมาหยุดชะงักแค่ตรงนี้ไม่ได้ 

“เท่าที่ผมคุยมาตั้งแต่วันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ทุกคนตกผลึกค่อนข้างชัดเจนแล้ว ไม่มีอะไรที่เป็นประเด็นและเป็นปัญหาเลย ยืนยันว่าตอนนี้ เสียงของ สว. ได้เกินไปมากแล้ว และเท่าที่ฟังมาตั้งแต่เช้า เชื่อว่า สว. ส่วนใหญ่ ทุกคนอยากให้ประเทศเดินไป และไม่มีใครที่จะมาขวางกั้นเป็นอุปสรรคต่อการโหวตครั้งนี้ ฉะนั้น หากพรรคเพื่อไทยเสนอใครมาเป็นนายกรัฐมนตรี ก็เชื่อว่า สว. จะโหวตให้ แต่อาจจะมี สว. บางคนแสดงความคิดเห็นเช่นนั้นเช่นนี้ ผมยืนยันได้ว่า นั่นเป็นแนวทางของประชาธิปไตย แล้วเท่าที่คุยผู้หลักผู้ใหญ่ ก็พร้อมให้ความร่วมมือ” นายวันชัย กล่าว

นายวันชัย กล่าวต่อว่า แต่ส่วนใหญ่แล้วทั้งหมด ตนพูดเสียงดังฟังชัดจะโหวตให้นายกรัฐมนตรีในวันที่ 22 ส.ค. นี้ แน่นอน และทุกคนมีความเห็นสอดคล้องตรงกันว่า ไม่ควรให้บ้านเมืองสะดุดหยุดชะงักในเวลานี้ และคนก็จะมากล่าวหาว่า สว. เป็น “จระเข้ขวางคลอง” เป็นคนที่ทำให้บ้านเมืองไม่เดิน เราจึงต้องการสลัดปัญหาเหล่านี้ออกไป เราต้องการให้บ้านเมืองนี้เดินต่อไป ส่วนใครมีปัญหาอะไร ก็เป็นเรื่องของฝ่ายการเมือง องค์กรที่เกี่ยวข้องจะต้องทำการตรวจสอบต่อไป แต่ สว. มีหน้าที่โหวตคนที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อเสียงส่วนใหญ่เขาเสนอใครมา สว. ก็จะสนับสนุนคนนั้น ให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป 

เมื่อถามว่า อาจจะมี สว. บางคน ยังไม่พอใจคุณสมบัติแบบนายเศรษฐา นายวันชัย กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติเหมือนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ที่มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ดังนั้น วันพรุ่งนี้ต้องดูว่าในวันที่ 22 ส.ค. จะมี สส. และ สว. ที่จะอภิปรายไม่เห็นด้วยกับนายเศรษฐา ยืนยันว่า หากเป็นนายเศรษฐา เสียงของ สว. ส่วนใหญ่จะโหวตให้ 

เมื่อถามว่า ในวันที่ 22 ส.ค. นี้ ทุกอย่างจะจบใช่หรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า ณ เวลานี้แล้ว เดี๋ยวนี้ตนมั่นใจว่าทุกอย่างจะผ่านไปโดยไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น ดังนั้น สิ่งที่สมาชิกแสดงความคิดเห็นออกมา ก็ถือว่าเป็นความคิดเห็นของแต่ละคน ซึ่งพวกเราก็ปล่อยให้แสดงความคิดเห็น เพราะคน 250 คน จะให้คิดเห็นเหมือนกันคงเป็นไปไม่ได้ แต่เสียงส่วนใหญ่จะโหวตให้และสนับสนุนเสียงข้างมาก 

เมื่อถามถึง การตรวจสอบคุณสมบัตินายเศรษฐาที่ยังมีปัญหาอยู่ในขณะนี้ นายวันชัย กล่าวว่า เป็นเรื่องของคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองฯ ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. เป็นประธาน ซึ่งต้องไปถามท่านว่าการตรวจสอบดำเนินการไปถึงไหน แต่เชื่อเหลือเกินว่า ถึงแม้จะมีการตรวจสอบ ก็คงไม่ได้เป็นอุปสรรคในวันพรุ่งนี้ แต่ก็เชื่อว่าจะมีหลายคนที่นำมาอภิปราย ก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่เท่าที่คุยกันบอกว่า การโหวตนายกรัฐมนตรีเป็นเรื่องของคน 750 คน ใครคนใดคนหนึ่งจะมาพูดหรือให้ข้อมูลอ้างว่า คนนั้นไม่มีคุณสมบัติเช่นนั้นเช่นนี้ แล้วในที่สุดสมาชิกก็ไม่โหวต 

“สรุปแล้วการตัดสินใจโหวตนายกรัฐมนตรีเป็นของสมาชิก 750 คน หรือคนๆ เดียว เรื่องเหล่านี้สมาชิกตกผลึกกันหมดแล้ว เพราะข้อกล่าวอ้างสามารถกล่าวอ้างได้เสมอ เมื่อเป็นนายเศรษฐาก็มีข้อกล่าวหา แต่หากมาเป็น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ก็จะมีข้อกล่าวหาอีก หรือหากเป็นนายชัยเกษม นิติสิริ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ก็ถูกกล่าวหาอีก สรุปแล้วแต่ละคน มีข้อกล่าวหาได้ทั้งสิ้น ซึ่งสมาชิกได้มีการถกแถลงกันในเรื่องนี้และเห็นว่า ตราบใดที่ศาลยังไม่มีคำพิพากษา หรือองค์กรที่เกี่ยวข้องวินิจฉัยต่อคุณสมบัติ ก็ยังถือว่าคนๆ นั้น มีคุณสมบัติครบ และเชื่อว่าสมาชิกวุฒิสภาส่วนใหญ่ จะสนับสนุนแนวทางนี้” นายวันชัย กล่าว

นายวันชัย กล่าวต่อว่า เรื่องที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องที่ฝ่ายการเมืองจะต้องตรวจสอบ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องจัดการต่อไป ยืนยันว่า สว. จะผลักดันให้มีการโหวตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 22 ส.ค. นี้ ให้เสร็จสิ้นให้ได้ และมั่นใจว่าการโหวตจะจบ รวมทั้งเชื่อว่าจะจบเร็วด้วย และเรียบร้อย เพราะดูบรรยากาศแล้ว บรรยากาศดีมาก แบบสบายๆ ไม่มีอะไรตึงเครียด ทั้งนี้ อาจจะมีการอภิปรายกันไม่มาก คงจะไม่เหมือนครั้งที่แล้ว รวมถึงเชื่อว่า ทุกคนจะให้ความร่วมมือเพื่อให้มีนายกรัฐมนตรีโดยเร็ว.