เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวสุดงง สำหรับลูกค้ารายหนึ่ง ได้รีวิวทุเรียนผ่านกลุ่ม พวกเราคือผู้บริโภค หลังจากที่ได้ทำการสั่งทุเรียนออนไลน์เจ้าประจำ 1 กก. ในราคา 1,450 บาท โดยเธอระบุกับทางร้านว่า ต้องการทุเรียนเนื้อห่ามกรอบแข็งไก่ฉีก แต่สิ่งที่ได้มากลับแฉะ เละ กินไม่ได้ มีส่วนขาวๆ เต็มพูไปหมด เธอจึงทักไปขอเคลมกับทางร้าน เนื่องจากมีหลักฐานต่างๆ และทางร้านก็บอกในรายละเอียดการสั่งซื้อว่าเคลมได้

แต่เมื่อเธอทักไป ทางร้านก็ตอบว่าไม่สามารถเคลมได้ เนื่องจากแม่ค้าบอกว่าทุเรียนไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด พอฝ่ายลูกค้าบอกว่าจะรีวิว ทางแม่ค้าก็บอกว่า ถ้ารีวิวจะไม่เคลมให้ทุกกรณี และหากลูกค้าแจ้งดีๆ ก็จะดูแลให้ ซึ่งทางร้านให้เหตุผลว่า การที่ลูกค้าจะไปรีวิวคือการข่มขู่อย่างหนึ่ง แถมยังถามกลับลูกค้าว่า ทุเรียนมีปัญหาหรือคนมีปัญหากันแน่ พร้อมกับให้เบอร์กับลูกค้าทิ้งท้ายว่า “ถ้ามีปัญหาก็โทรฯ มาเคลียร์ แต่ก่อนโทรฯ ต้องมั่นใจก่อนว่า จะทนฟังการสวดกลับได้”

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าของโพสต์ได้ระบุข้อความข้อตกลงการเคลมของทางร้านว่า “ตอนแรกคิดว่าจะรีวิวทุเรียน ให้ภาพบรรยายเจ้าของร้านทุเรียนหรือนักเลงกันแน่คะ เข้าใจว่าผลไม้เป็นยังไง เราเห็นว่าสามารถเคลมได้ หรือเราผิดเองที่ไม่สามารถทานทุเรียนได้ทั้งพู อันไหนทานไม่ได้ก็แค่ทิ้ง สิ่งที่ได้กลับมา ไม่เคยรีวิวอะไรแบบนี้มาก่อนเลย ขออย่าให้คนอื่นต้องเจออะไรอย่างนี้ ขอบคุณทุเรียนเนื้อห่ามกรอบแข็งไก่ฉีก ทุเรียนราคา 1,450 หนัก 1 กิโลกรัม

อันนี้คือข้อความในการเคลมจากทางร้าน
-รับออร์เดอร์ ลงระบบจัดส่งเรียบร้อยค่ะ ขอบพระคุณ สำหรับการสั่งซื้อนะคะ
-กรณีส่งด่วน กทม. ปริมณฑล จัดส่งตามเวลาที่แจ้งนะคะ เมื่อรถไปถึงจะโทรฯ แจ้งตามเบอร์ที่ให้มา กรุณารับสายตามเวลาที่ระบุไว้ เพราะหากรถไม่สามารถนำส่งได้ ต้องมีการตีกลับมาที่ร้าน ร้านขอสงวนสิทธิ์ในการคิดค่าส่งเพิ่มเติม หรือยกเลิกออร์เดอร์โดยไม่คืนค่าส่งนะคะ
-กรณีจัดส่งด้วยรถเย็น จะไม่สามารถระบุเวลาที่แน่นอนในการจัดส่งได้ กรุณารับสายขนส่งทุกครั้ง และระบุพิกัดที่ชัดเจนเพื่อให้ขนส่งเดินทางไปถึงปลายทางได้สะดวกขึ้น หากขนส่งไม่สามารถนำส่งภายในระยะเวลาที่กำหนด เนื่องจากไม่สามารถติดต่อลูกค้าปลายทางได้ สินค้าอาจจะถูกตีกลับมายังต้นทาง หรือนำส่งในวันถัดไป ซึ่งจะอยู่นอกเหนือการรับประกันของร้านค่ะ

เงื่อนไขการเคลม สิ่งสำคัญที่ต้องมี
1.ต้องมีวิดีโอ ภาพถ่าย ที่ชัดเจน เท่านั้น
2.อธิบายปัญหาที่เกิดขึ้น โดยต้องแจ้งภายใน 24 ชม. หลังได้รับสินค้าเท่านั้น
3.รอร้านตรวจสอบและหาแนวทางแก้ไข
4.เนื่องจากทุเรียนแต่ละพูที่คัดส่งอาจจะมาจากคนละลูกกัน จึงควรลองตรวจสอบทุกพู ก่อนแจ้งมายังร้าน

รับเคลมในกรณีต่อไปนี้เท่านั้น (รายละเอียดขึ้นอยู่กับเกรดทุเรียนด้วยนะคะ)
1.เม็ดอ่อน จืด ไม่ใช่สีเม็ดอ่อนนะคะ อ่อนในที่นี้คือ ลักษณะของทุเรียนอ่อน จืด ไม่มีรสชาติ (ไม่ใช่หวานน้อย) ไม่มีกลิ่น เนื้อขาว เม็ดขาวซีด
2.ขม มีสีดำในเนื้อ หรือเป็นไตแข็งๆ
3.เปรี้ยว เสีย เละ มีกลิ่นบูด (ต้องแจ้งเคลมทันทีหลังได้รับทุเรียน)

งดรับเคลมในกรณีต่อไปนี้
1.มีปัญหาเรื่องความหวาน มากน้อย เป็นความรู้สึกส่วนบุคคล และแปรผันตามความสุกของเนื้อ สั่งเนื้อกรอบ แต่อยากให้หวานจัด เป็นไปไม่ได้ค่ะ
2.ความกรอบ-นิ่ม ที่เปลี่ยนแปลงเล็กน้อย ยังพอทานได้ ไม่ใช่กรอบแข็งกัดไม่เข้า หรือนิ่มเละแฉะปลาร้า
3.หลักฐานเป็นสิ่งสำคัญมาก กรุณาเก็บข้อมูลให้ครบถ้วน”

ขอบคุณข้อมูลและภาพ พวกเราคือผู้บริโภค