เมื่อเวลา 11.57 น. วันที่ 23 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับบรรดารัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ทันทีที่เดินถึงโพเดียมแถลงข่าว พล.อ.ประยุทธ์ ถอนหายใจยาว “เฮ้อ” ก่อนกล่าวว่า วันนี้ถือเป็นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามปกติ ในฐานะรัฐบาลรักษาการ และช่วงนี้มีหลายเรื่องที่เข้ามาสู่การพิจารณา และเรื่องที่สื่อมวลชนต้องการจะถาม ผมในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการอยู่ในขณะนี้ และ ครม. รักษาการอยู่ในขณะนี้ ขอแสดงความยินดีกับนายเศรษฐา ทวีสิน ว่าที่นายกรัฐมนตรี ที่ได้ผ่านการพิจารณาในกระบวนการรัฐสภาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากนั้นเหลือขั้นตอนและกระบวนการต่อไป ซึ่งทุกคนคงเข้าใจ ขณะนี้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ต้องรอขั้นตอนการโปรดเกล้าฯ เป็นพระราชอำนาจและพระราชวินิจฉัยของพระองค์ท่าน ต่อไปก็เป็นเรื่องการจัด ครม. และเสนอขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงมีพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ซึ่งก็จะมีการกำหนดวันเข้าเฝ้าฯ เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณ 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “รัฐบาลผมก็จะหมดหน้าที่ โดยจะต้องมีพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนและมี ครม. เรียบร้อย ผมก็หมดหน้าที่ของผมไปแล้ว ก็คงต้องแสดงความยินดีกับนายเศรษฐา อีกครั้งหนึ่ง และขอให้ประสบความสำเร็จในการบริหารราชการแผ่นดินในโอกาสต่อไป ซึ่งก็คงมีช่วงระยะเวลาอยู่หลายๆ อย่างด้วยกัน ทั้งการจัดตั้ง ครม. ใหม่ ถ้าประมาณการแล้วก็คงใช้เวลาไม่กี่วัน รวมไปถึงการตรวจสอบคุณสมบัติด้วย ก็รอกันนิดหนึ่งก็แล้วกัน ขอให้ใจเย็นๆ กัน ผมไม่ได้มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น และอย่าเอาปัญหาไปใส่ให้กับใครทั้งสิ้น เราก็รับในกติกากระบวนการประชาธิปไตยทั้งหมด เป็นเรื่องของรัฐสภา และการเมืองก็ว่ากันไป”

เมื่อถามว่าจะมีประเพณีใหม่ในการเชิญนายกรัฐมนตรีคนใหม่มาหารือก่อนที่จะส่งมอบงานหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เดี๋ยวดูสถานการณ์ก่อน วันนี้ก็แสดงความยินดี แล้วในนามของ ครม. ด้วย

เมื่อถามต่อว่าในส่วนการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงที่ ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ จะดำเนินการอย่างไรต่อไป พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อันไหนที่ทำได้ก็ทำ อยู่ที่กฎหมายและ พ.ร.บ.ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง หลายอย่างอาจจำเป็นต้องทำ เพราะระยะเวลามีจำกัด อาจมีปัญหาต่อไปในอนาคตได้ สิ่งไหนทำได้ก็ทำ สิ่งไหนทำไม่ได้ ก็ให้รัฐบาลใหม่เป็นผู้ทำ ตรงนี้ก็ทราบดีอยู่แล้ว

เมื่อถามอีกว่าจะฝากงานอะไรไปให้รัฐบาลใหม่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงไม่ต้องฝาก เพราะงานทั้งหมด อยู่ใน ครม. และหน่วยราชการทั้งหมดอยู่แล้ว รวมถึงแผนงานที่ทำในปัจจุบัน ที่ต้องทำใหม่และทำต่อ ขึ้นอยู่กับรัฐบาลใหม่จะพิจารณา 

เมื่อถามย้ำว่า กรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคพรรคภูมิใจไทย ที่ร่วมงานกับรัฐบาลใหม่ จะฝากอะไรให้ไปสานต่อหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม พร้อมเขย่าเอกสารในมือก่อนกล่าวว่า “ไม่ ถามอย่างนี้ผมไม่ตอบ” ก่อนจะเดินออกจากโพเดียม และกล่าวอีกว่า “ผมไม่ได้ไปเกี่ยวข้อง” ทั้งนี้การโหวตนายกรัฐมนตรีในสภาเมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมา เป็นเรื่องสภาไม่เกี่ยวข้อง

เมื่อถามอีกว่า ถูกมองว่าเป็นการหักกันระหว่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวปฏิเสธว่า ไม่มี ตนไม่เกี่ยวข้อง ทุกคนมีวุฒิภาวะอยู่แล้ว จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ เดินกลับขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าทันที.