เรียกได้ว่ากลายเป็นดราม่าร้อนแรงเพียงชั่วข้ามคืน ภายหลังจากที่ อินฟลูเอนเซอร์ดัง อย่าง “เบ๊น อาปาเช่” ได้ออกมาเล่าสถานการณ์การเดินทางกลับประเทศไทย ในเส้นทางจากเมืองฟูก๊วก ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ Flight VZ 981 ซึ่งได้เกิดเหตุการณ์กลุ่มผู้โดยสารคนไทย ถูกเชิญลงจากเครื่องบิน โดยมีการพูดจาข่มขู่พร้อมแสดงพฤติกรรมไม่สุภาพต่อพนักงานสายการบิน เนื่องจากไม่พอใจที่พนักงานสายการบินไม่ช่วยยกกระเป๋า จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงกลุ่มคนไทยดังกล่าวอย่างร้อนแรง โดยภายหลัง ชาวเน็ตได้ตามขุด จนมีการคาดว่า “เน็ตไอดอลดัง” คือสาวต้นเรื่อง จนเธอเจอทัวร์ลงจนต้องลบโพสต์หนี ตามที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น
-แห่ขุดต้นตอ ‘คนไทยกร่าง’ แอร์ไม่ยกกระเป๋า สับยับ ‘เน็ตไอดอลดัง’ จนต้องลบโพสต์!

ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 ส.ค. เพจดังอดีตลูกเรือสายการบินใหญ่ อย่างเพจ “ตามติดชีวิตแม่บ้านแขก” ได้ออกมาแสดงความเห็นถึงเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า “สืบเนื่องจากคุณเบนซ์ อาปาเช่ ได้ขึ้นสายการบิน Vietjet air จากเวียดนามสู่ประเทศไทย” ทางคุณเบนซ์เล่าว่า มีคนไทยถูกให้ลงจากเครื่อง 16 คน เหตุเพราะไม่ยอมยกกระเป๋าเอง และด่าลูกเรือเสียๆ หายๆ พร้อมทั้งมีคนพูดประโยคทองว่า
“xูบินมาทุกสายการบิน สายการบินอื่นเขาก็ช่วยกันยกหมด” “เห้เอ้ย แอร์แม่งเอาแต่เดินขายของเหรอxะ”
และตามโพสต์ข้างล่าง ที่ตัดพ้อต่อว่าว่า “แอร์โฮสเตสมีไว้ทำไม”

“ก่อนอื่น อยากจะเฮ้อออยาวให้ถึงแยงซีเกียง เวียนว่ายตายเกิดอีกกี่ชาติ ก็ไม่สามารถสอนสั่งให้คนที่ครั้งหนึ่งได้มีโอกาสขึ้นไฟลต์ ให้รู้จักการเป็นประชากรทางอากาศที่ดี และเจริญแล้วได้ เลยต้องมีเคสอีเหละเขะขะหลุดออกมาจากป่าดงทุก now and then” คุณคะ สมัยนี้ เนื่องด้วยการเดินทางทางอากาศไม่ได้แพง มีสายการบินราคาประหยัดมากมาย ไม่ว่าใครก็บินได้แล้วค่ะคุณ เลยได้มีโอกาสเจอะเจอคนหลากหลายมากๆ จะว่าสีสันก็คงจะไม่ใช่ เอาเป็นว่าหลายๆ ประเภท มีเอาไว้สอนตัวเอง สอนลูกสอนหลานเถอะค่ะ ว่าอย่าหาทำ สมัยนี้เขาไม่เรียกแอร์โฮสเตสกันแล้ว แนะนำเรียกคำว่าลูกเรือ หรือพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินดูนะคะ อย่างแรก

อย่างสองหน้าที่ของลูกเรือ ไม่ได้มีไว้ยกของอะยุ๊อะย๊ะที่หล่อนแบกหามมาจากบ้านค่ะ หน้าที่ลูกเรือที่ชั้นเทรนมาหัวแตก “คือรักษาความปลอดภัย Safety and security บนเครื่อง” จำไว้!!! การบริการคือเรื่องรองลงมา และไม่มีการยกกระเป๋าอยู่ในหน้าที่ของลูกเรือ จำเอาไว้หล่อน จะมาบอกว่าฉันอรชรอ้อนแอ้น แต่มิดไนต์เซลกูสู้ตาย น้ำหนัก 43 เอวเอส แล้วไง? ถ้าแบกมาจากบ้านได้ แล้วขึ้นเครื่องบ่อยกว่าลูกเรือบวกกันทั้งเครื่อง ก็ต้องรู้ว่าที่เก็บของเหนือศีรษะเราต้องยกขึ้นไปเก็บ

ฉันต้องมานั่งยกกระเป๋าร้อย สองร้อย หรือ ห้าร้อยใบถ้าบิน 380 ของพวกหล่อน และหล่อน และหล่อนที่ขนมาเหรอ 7 กิโลกรัมอะค่ะ แบกมาจากบ้านได้ ก็ต้องเก็บเองได้ ถ้าทำไม่ได้ โหลดใต้เครื่อง ลูกเรือแนะนำถูกต้องทุกประการแล้วค่ะ และมันคือกฎจริงๆว่าถ้าไม่สามารถเก็บสัมภาระได้ ไม่ว่าจะเป็นด้วยเรื่องของที่เก็บของเต็ม หรือว่าแขนขาเปลี้ยเก็บไม่ได้ ขอเชิญโหลดค่ะ Again ลูกเรือตอบถูกแล้ว

แล้วแหม ตามที่คุณเบนซ์ อาปาเช่ บอกว่า คุณพี่หนึ่งใน 16 (ที่มี 3-4 คน เป็นผู้สร้างเรื่อง) เคลมว่า บินมาแล้วทุกสายการบิน เขาช่วยเก็บหมด ลูกเรืออเมริกันแอร์ไลน์ส่งเสียงหน่อยจ้า ไปยกให้เขาตั้งแต่เมื่อไหร่ Ryanair กู่ร้องมาหน่อยค่ะ ขนาดหน้าฉันยังไม่มอง กระเป๋าจะมาขอให้ยก ชีไรอันแอร์มีเรียกพาราเมดิกแน่นอน บอกว่ามีผู้โดยสารเป็นง่อยเฉียบพลัน

อย่าเคลมมั่วๆ จ้ะ เพราะมารยาทที่ก่อกำเนิดออกมา ทั้งจากที่คุณเบนซ์เล่าจากข้อความนี้แล้วนั้น มันยากที่จะเชื่อได้ว่า ได้มีโอกาสบินทุกสายการบิน บินไฟต์ระหว่างประเทศบ่อยๆ มารยาทสังคมขั้นพื้นฐานยังไม่มี มารยาทในการบินยังขาด ยังไม่รู้ขอบเขตของอาชีพลูกเรือเลยด้วยซ้ำว่า เขาไม่ได้มีหน้าที่พินอบพิเทา ยกกระเป๋าให้ ถ้าไม่เปลี่ยนทัศนคติ นี่แค่ตำรวจเวียดนามมาเชิญออกดีๆ แต่ถ้าคิดไปเก่งที่เมกาหรือยุโรปสักที่ มีได้เสียแน่นอนค่ะ

“และลูกเรือไม่ใช่ทาส เราอาจจะไม่ได้มาผรุสวาท หรือทำมารยาทที่ขาดแคลนอย่างที่คุณทำกลับ แต่เราเรียกตำรวจ ไม่ให้คุณขึ้นมาโดยสารร่วมกับผู้โดยที่เขามีมารยาทท่านอื่นแน่นอน มันมีคำว่าแบล็กลิสต์ในแต่ละสายการบินเช่นกันนะคะ” อยากให้พิจารณาตัวเองใน 16 จารชน (ที่มีแค่ 3-4 คน ในแก๊งนี้ที่สร้างปัญหา อย่างไรก็ตาม คิดว่าทุกคนต้องห้ามปรามกัน ไม่สมควรให้มารยาทประเภทนี้เล็ดลอดออกมา) นี้ให้จงหนักค่ะ ว่าสมควรมั้ยกับมารยาทที่ทำไป ขึ้นสายการบินราคาประหยัดก็จริง แต่ไม่จำเป็นต้องมารยาทประหยัดตามค่ะ เปลี่ยนทัศนคติได้ก็เปลี่ยนนะคะ จะได้ไม่โดนสาปยันปี 2044 ค่ะ ยูโน๊ว์..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @ตามติดชีวิตแม่บ้านแขก