เมื่อวันที่ 26 ส.ค. พ.ต.อ.สมเกียรติ จิตรประสาร ผกก.สภ.แม่สรวย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้าน หมู่บ้านปางอาณาเขต หมู่ 6 ต.แม่พริก อ.แม่สรวย ว่าได้เกิดเหตุไฟไหม้วัดอาณาเขต ซึ่งเป็นวัดประจำหมู่บ้าน จึงได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดน (อส.) อ.แม่สรวย พร้อมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ นำรถดับเพลิงไประงับเหตุ เมื่อไปถึงพบชาวบ้านกำลังระดมช่วยกันดับไฟ โดยพบว่าไฟได้โหมลุกไหม้พระวิหารที่เป็นไม้อย่างหนัก

จากการสอบถามชาวบ้านทราบว่า ไฟไหม้ตั้งแต่เวลาประมาณ 03.30 น. โดยเจ้าหน้าที่และชาวบ้านได้ช่วยกันเข้าฉีดพ่นน้ำเพื่อดับอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันไม่ให้ลุกลามออกไป กระทั่งเวลา 05.30 น. จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ แต่พบว่าพระวิหารถูกไฟไหม้จนเสียหายทั้งหลัง เหลือเพียงต้นเสาไม้ถูกไหม้ดำเป็นตอตะโก ส่วนหลังคาและผนังซึ่งเป็นไม้ ถูกเผาจนทลายลงมาทั้งหมด คงเหลือผนังด้านที่เป็นคอนกรีตและพระพุทธรูปที่เป็นองค์พระประธาน รวมทั้งอริยสาวกเบื้องซ้ายและขวา ที่ยังคงเหลืออยู่ และไม่ถูกไฟไหม้

สำหรับพระวิหารดังกล่าว มีอายุความเป็นมามากกว่า 100 ปี โดยสร้างจากไม้เกือบทั้งหลัง ทำให้เมื่อเกิดการไฟลุกไหม้ จึงลุกลามได้ง่าย และเกิดความเสียหายอย่างหนักดังกล่าว ซึ่งหลังเกิดเหตุ ทางฝ่ายปกครอง อ.แม่สรวย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สรวย เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจะได้เข้าตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป