เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ร.ต.อ. ยงยุทธ ไผ่ล้อมวรกุล รองสารวัตร(สอบสวน)สภ.หนองหงส์ อ.หนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้บ้าน ที่บ้านศรีสมบูรณ์ ต.เสาเดียว อ.หนองหงส์ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ ที่เกิดเหตุเป็นบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ ไฟได้โหมอย่างแรง รถดับเพลิงใช้เวลานานกว่า 1 ชม.จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ แต่ไฟไหม้บ้านจนวอดหมดทั้งหลัง

ส่วนสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ เกิดจากนายเอ (นามสมมุติ)  อายุ 34 ปี ลูกชายเจ้าของบ้าน เพื่อนบ้านไปพบขณะยืมแอบซ่อนอยู่ในมือถือไฟแช็ก และรับสารภาพว่าเป็นคนจุดไฟเผาเอง ตำรวจจึงควบคุมตัวเอาไปสอบสวนที่ สภ.หนองหงส์

นางบี (นามสมมุติ) อายุ 60 ปี เจ้าของบ้านและเป็นแม่ของนายเอ เล่าว่า ลูกชายเคยประสบอุบัติเหตุมาก่อน ทำให้สติไม่ค่อยสมประกอบ ที่ผ่านมาหากดื่มเหล้าตอนไหนมักจะถือไฟแช็กเล่น เคยเผาไร่อ้อยของชาวบ้านเสียหายไปกว่า 1,000 ไร่ แต่เขาไม่เอาเรื่อง เพราะเห็นเป็นครอบครัวยากจน ตอนเย็นก่อนเกิดเหตุลูกชายมาขอเงินแต่ไม่มีให้ จึงเกิดอารมณ์โมโห ขี่รถมอเตอร์ไซค์ออกจากบ้าน แล้วขับไปตามถนนโดยไม่สนว่าจะไปชนใคร สุดท้ายไปชนรถชาวบ้านได้รับความเสียหาย ลูกชายได้ย้อนกลับมาอีกว่าขอเงินไปจ่ายค่าซ่อมรถให้คู่กรณี จึงบอกลูกชายว่าค่อยคุยกัน ทำให้ลูกชายไม่พอใจ บ่นว่า”อยากติดคุกตลอดชีวิตเพราะไม่อยากเป็นภาระให้กับแม่”พอตกกลางคืนจึงเกิดไฟไหม้บ้านดังกล่าว

ล่าสุด น.ส.สุนันทา ละเอียด ปลัดอาวุโส อ.หนองหงส์ และชาวบ้านได้นำเครื่องใช้จำเป็นไปมอบให้และหาแนวทางการช่วยเหลือต่อไป ส่วนทางด้านคดีแม่บอกว่าปล่อยให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการ เพราะตอนนี้ต้องหาที่อยู่ก่อน