ตามที่ นายสำเริง ม่วงสังข์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอห้วยเม็ก ฝ่ายความมั่นคง กอ.รมน.จ.กาฬสินธุ์ และพนักงานสอบสวน สภ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ เข้าตรวจสอบสภาพความเสียหายของไม้พะยูง บริเวณริมถนน โรงเรียนห้วยเม็กวิทยาคม อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ หลังถูกแก๊งมอดไม้ลักลอบตัด นั้น

แฉเล่ห์ตัดไม้พะยูงคาโรงเรียน พบพิรุธคณะกรรมการ 3 ฝ่าย เชื่อมโยงนายทุนจีน

เด้งฟ้าผ่า! อธิบดีฯ สั่งย้าย ‘ผอ.ศูนย์ป่าไม้กาฬสินธุ์’ เซ่นปมพะยูงของกลางหาย

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 27 ส.ค. แหล่งข่าวด้านความมั่นคง ระบุว่า การตัดไม้พะยูงที่โรงเรียนห้วยเม็กวิทยาคม อ.ห้วยเม็ก เชื่อว่าจะเป็นออเดอร์ของนายหน้าค้าไม้พะยูง เพราะด้วยปัญหาช่องวางของกฏหมายทำให้แก๊งมอดไม้เลือกที่จะตัด เพื่อผ่านการประมูลไม้พะยูงในราคาที่ถูก แต่เมื่อภาครัฐรู้ทันจึงได้หันกลับมาใช้วิธีลักขโมยตัด ซึ่งความรุนแรงของเครือข่ายจะเพิ่มขึ้น ในอนาคตหากยังเหิมเกริมอีกสักวันก็คงจะต้องมีการปะทะกันก็เป็นได้ แต่เรื่องนี้จะไม่เกิดขึ้นหากเกลือไม่เป็นหนอนหรือคนของรัฐไม่มีพฤติกรรมแสวงหาผลประโยชน์ในทางที่มิชอบ ในการสืบสวนทางลับจึงพุ่งเป้าไปที่ข้าราชการนอกรีต ซึ่งฝ่ายความมั่นคงได้รับรายงานในเรื่องของเส้นทางไม้และการโอนเงินจากนายหน้าไว้ที่มีการบันทึกให้ถ้อยคำของนายหน้าที่ยืนยันว่าได้จ่ายเงินประมูลไม้มากกว่าราคาที่ลงในใบเสร็จรับเงิน ส่วนเท็จจริงจะเป็นอย่างไรอีกไม่นานคงจะมีการเปิดเผย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ทางโรงเรียนและชาวบ้านพยายามปกปักษ์รักษาไม้พะยูง ด้วยวิธีนำลวดหนามมาพันโอบล้อมรอบต้นตั้งแต่โคนขึ้นไปสูงเหนือหัว ก็ไม่รู้จะป้องกันอย่างไรแล้ว เพราะแก๊งมอดไม้ ก็หยามจิตใจชาวบ้าน ที่สำคัญเหมือนไม่เกรงกลัวกฎหมายเลย จึงเป็นไปได้ ชาวบ้านอยากให้เรื่องไม้พะยูง ได้ยินไปถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ส่วนกลาง ลงมาตรวจสอบปัญหานี้เป็นการด่วนเช่นกัน.