เมื่อเวลา  01.30 น. วันที่ 27 ส.ค. ร.ต.อ.บุญหนัก สุทธิบริบาล รอง สว.(สอบสวน) สภ.ดงเย็น อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ได้รับแจ้งเหตุคนร้ายลักลอบตัดไม้พะยูงภายในวัดสมวิไล หมู่ 5 ต.บ้านตาด อ.บ้านดุง หลังจากรับแจ้งแล้วจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนรุดออกไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.วิทยากร ษมากรวิฑิต ผกก.สภ.ดงเย็น พร้อมชุดสืบสวน ที่เกิดเหตุพบไม้พะยูงอายุเกือบ 100 ปี ขนาดหนึ่งคนโอบถูกตัด ส่วนคนร้ายได้หลบหนีไปแล้ว

เห็นกฎหมายเป็นอะไร! แก๊งมอดไม้กาฬสินธุ์เหิมบุกตัด ‘ไม้พะยูง’ ในโรงเรียนอีก

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุได้มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ก่อนคนร้ายกว่า 10 คนได้ขับรถปิกอัพเข้ามาภายในวัดแล้วใช้เลื่อยไฟฟ้าตัดต้นไม้พะยูงดังกล่าวล้มลง ก่อนจะช่วยกันขนใส่รถปิกอัพหลับหนี ซึ่งขณะกำลังขนไม้ใส่รถ กำนันผู้ใหญ่บ้านได้ยินเสียง จึงพากันมาดู แต่คนร้ายไหวตัวทันขับรถหลับหนี โดยได้ยิงปืนขู่ ก่อนจะแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจสกัดจับ แต่คนร้ายน่าจะรู้จักเส้นทางเป็นอย่างดี จึงหลบหนีไปได้ 

พ.ต.อ.วิทยากร เปิดเผยว่า ต้นพะยูงที่ถูกตัดมีความสูงประมาณ 12 เมตร อายุกว่า 100 ปี โดยถูกตัดเป็นท่อนๆ ละประมาณ 2 เมตร ขนใส่รถแล้ว แต่เนื่องจากมีชาวบ้านได้ยินเสียง จึงเข้ามาดูในวัด ก่อนคนร้ายทิ้งไม้พะยูงเอาไว้บางส่วน จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุยังพบสายไฟที่คนร้ายใช้ต่อไปยังศาลาการเปรียญเพื่อนำมาใช้กับเลื่อยไฟฟ้า และรองเท้าแตะ 1 ข้าง คาดว่าเป็นของคนร้าย เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน เชื่อว่าคนร้ายกลุ่มนี้น่าจะลักลอบตัดไม้พะยูงส่งประเทศเพื่อนบ้าน อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะได้เร่งสืบสวนติดตามจับกุมตัวคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เชื่อว่า น่าจะเป็นขบวนการค้าไม้รายใหญ่ ก่อเหตุพร้อมกันกับพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ และก่อนหน้านี้เพียง 2 วัน ก็เกิดเหตุลักษณะเดียวกันในพื้นที่ จ.ขอนแก่น คนร้ายมีอาวุธครบมือ คอยคุมเชิงระหว่างก่อเหตุตัดไม้พะยูง.