เมื่อเวลา 22.50 น. วันที่ 28 สค. ร.ต.อ.เจษฎา จันทร์โชโต รอง สว.(สอบสวน) สภ.ยะรัง จ.ปัตตานี พร้อมด้วย นายวันสุกรี แวมามะ นายอำเภอยะรัง พ.ต.อ.สมปราช กรรณกานนท์ ผกก.สภ.ยะรัง พอ.อุทัย นิลเนตร ผบ.ฉก.ทพ.20 นำกำลังร่วม 50 นายเข้าไปสนับสนุนและช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ชุด รปภ.ร่วมตำรวจ อส. หลังถูกกลุ่มก่อความไม่สงบลอบวางระเบิดและซุ่มยิงจนเกิดการยิงปะทะกันอย่างดุเดือด นานกว่า 20 นาที จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายนาย เหตุเกิดบนถนนสายยะรัง – มายอ หน้าสำนักงานเทศบาลตำบลยะรัง หมู่ 3 ต.ยะรัง อ.ยะรัง เมื่อไปถึงพบว่าสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้กันพื้นที่และปิดเส้นทางไว้เพื่อความปลอดภัย จากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุพบรถกระบะสายตรวจ สภ.ยะรัง จอดข้างทางสภาพถูกแรงระเบิดได้รับความเสียหายมีเจ้าหน้าที่เสียชีวิต 1 นายเป็น ทราบชื่อ นายชาญวิทย์ ดอเล๊าะ อายุ 45 ปี อส.อำเภอยะรัง ถูกสะเก็ดระเบิดบริเวณลำตัวหลายแห่ง และบาดเจ็บ 1 นาย ทราบชื่อ นายณรงค์ หระแก้ว อายุ 47 ปี เป็น อส.อำเภอ ถูกนำส่ง รพ.ยะรัง นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ 3 ราย ทราบชื่อ นายรอมซี กูแม อายุ 15 ปี นายธวัช เส็นฤทธิ์ อายุ 25 ปี นายธนทัด โชคมาก อายุ 22 ปี

ห่างไปประมาณ 300 เมตรยังพบรถกระบะสายตรวจ สภ.ยะรัง อีกคัน สภาพถูกยิงด้วยอาวุธสงคราม ตรวจสอบมีเจ้าหน้าที่เสียชีวิต 1 นาย ทราบชื่อ ส.ต.ท.อิสมาเอ็น จิตหลัง อายุ 32 ปี ผบ.หมู่ ป.สภ.ยะรัง ถูกยิงด้วยอาวุธสงครามบริเวณลำตัว และมีผู้บาดเจ็บถูกนำส่ง รพ.ยะรัง 3 นาย ทราบชื่อ ด.ต.ตูแวเลาะ ลอมะ อายุ 48 ปี ส.ต.ท.ศราวุฒิ สูสัน อายุ 29 ปี ส.ต.ต.บุญกีนี ดือเร๊ะ อายุ 25 ปี ทั้ง 3 นาย มีบาดแผลถูกยิงที่ลำตัวอาการสาหัส แพทย์ได้ทำการรักษาเบื้องต้นก่อนส่งต่อไป รพ.ปัตตานี

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ขณะที่ชุดลาดตระเวนร่วมตำรวจ สภ.ยะรัง 3 นาย และ อส.อำเภอยะรัง 2 นายใช้รถสายตรวจออกลาดตระเวนเส้นทางเพื่อดูแลความปลอดภัยในพื้นที่รับผิดชอบ เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุถูกคนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางระเบิดแสวงเครื่อง น้ำหนักประมาณ 15 กก.ทำให้รถเสียหลัก คนร้ายที่ดังซุ่มอยู่ได้ถล่มยิงซ้ำเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ อส.เสียชีวิตทันที 1 นาย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บ 3 ราย ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ยะรังได้รับแจ้ง จึงรีบนำกำลังเข้าช่วยเหลือ ปรากฏว่าถูกคนร้ายอีกกลุ่มดักข้างทางก่อนจะถล่มยิงใส่ทำให้รถเสียหลัก เจ้าหน้าที่กระโดดลงจากรถก่อนจะเปิดฉากยิงปะทะกันดุเดือดนาน 20 นาที คนร้ายจึงล่าถอยและหลบหนีไป หลังปะทะพบเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 1 นาย รับบาดเจ็บ 3 นาย ดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า เวลาไล่เลี่ยกัน เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเหตุ คนร้ายลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้า 2 จุด จุดแรกริมถนนในพื้นที่ หมู่ 4 ต.ระแว้ง และจุดที่ 2 พื้นที่ หมู่ 2 ต.กระโด ซึ่งทั้ง 2 จุดทำให้เสาไฟฟ้าโค่นล้มขว้างถนน เจ้าหน้าที่เชื่อว่า คนร้ายระเบิดให้เสาล้มขว้างถนนเพื่อปิดกั้นเส้นทางไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่เพื่อช่วยเหลือหรือไล่ล่าคนร้ายขณะหลบหนีได้ทัน

หลังเกิดเหตุ พล.ต.ขจรศักดิ์ อินทร์ทอง ผบ.ฉก.ปัตตานี พล.ต.ต.อาซาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี นำกำลังชุดปฏิบัติการณ์ร่วมและชุดสืบสวนเข้าที่เกิดเหตุ พร้อมสั่งการให้จัดกำลังไล่ล่าคนร้ายตามเส้นทางที่คนร้ายหลบหนี และจัดกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายบริเวณที่เกิดเหตุในรัศมี 500 เมตร พร้อมทั้งให้รวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุและตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดทุกตัวทั้งบริเวณที่เกิดเหตุและตามเส้นทางต่างๆ เจ้าหน้าที่เชื่อเป็นฝีมือกลุ่มก่อความไม่สงบสร้างสถานการณ์และพยายามตอบโต้เจ้าหน้าที่รัฐ หลังก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้วิสามัญแกนนำระดับปฏิบัติการณ์และมีหมายจับเสียชีวิต 2 ราย