กลายเป็นคดีอุกอาจสะเทือนขวัญและเป็นที่โจษขานในสังคมอย่างกว้างขวาง กรณี พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. หรือ สารวัตรแบงค์ นักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ 67 นายตำรวจตงฉิน ลูกน้องคนสนิท พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ถูกยิงเสียชีวิตในงานเลี้ยงที่บ้านของ นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก อย่างไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมืองต่อหน้าตำรวจที่ไปร่วมงาน 25 นาย โดยผู้ลงมือคือ นายธนัญชัย หมั่นมาก หรือ หน่อง ท่าผา ลูกน้องกำนันคนดัง และกระสุนยังพลาดไปโดน พ.ต.ท.วศิน พันปี รอง ผกก.2 บก.ทล. บาดเจ็บ เหตุเกิดในพื้นที่ ต.ตาก้อง อ.เมือง จ.นครปฐม ภายหลัง นายธนัญชัย หรือ หน่อง ท่าผา หลบหนีไปกบดานในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี ก่อนต่อสู้ขัดขืน จึงถูกตำรวจวิสามัญ ขณะที่ นายประวีณ หรือกำนันนก ได้เข้ามอบตัว ภายหลังถูกออกหมายจับ ขณะที่ตำรวจ 25 นาย ที่อยู่ที่เกิดเหตุแต่ไม่ช่วยเพื่อนตำรวจด้วยกัน แถมกลับปล่อยให้คนร้ายหลบหนี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. มีคำสั่งย้ายเข้ากรุ พร้อมตั้งกรรมการสอบสวน หากมีความผิดจะดำเนินการทางอาญาและวินัยอย่างเด็ดขาดนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ ได้สอบไปยัง นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือ “ทนายเดชา” ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ ถึงประเด็นข้อกฎหมาย คดีกำนันนก โดย ทนายเดชา เปิดเผยว่า คดีนี้ กำนันนก ถูกแจ้งข้อหาเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพยายามฆ่าผู้อื่น พฤติการกระทำความผิดก็คือ ตามที่พนักงานแจ้งข้อกล่าวหา กำนันนก คือ เป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าคนตายโดยเจตนา ก็หมายความว่าเป็นการจ้างวานฆ่า ใช้ให้ นายหน่อง มือปืนยิงตำรวจตาย 1 ศพ และบาดเจ็บสาหัสอีก 1 คน เพราะฉะนั้นข้อหาที่โดนแจ้งคือ เป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา โทษประหารชีวิต และ พยายามฆ่าผู้อื่น คือ ยิง รอง ผกก. 2 บก.ทล. แต่ไม่ตาย อันนั้นก็โดน ข้อหาพยายามฆ่า รับโทษ 2 ใน 3 ของประหารชีวิต

ทนายเดชา กล่าวต่อว่า ในส่วนที่ กำนันนก ใช้ให้แม่บ้านให้ทำความสะอาดคราบเลือดและทำความสะอาดสถานที่ทั้งหมด แม่บ้านจะมีความผิดหรือไม่นั้น ถ้าแม่บ้านมารู้ว่าสิ่งที่ทำนั้นเป็นการทำลายหลักฐาน แม่บ้านก็จะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 184 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ แต่ถ้าเกิดแม่บ้าน ตำรวจกันไว้เป็นพยาน อันนี้ก็ไม่มีความผิดอะไร ส่วน กำนันนก ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคดีเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา สั่งลูกน้องทำลายพยานหลักฐาน เพื่อช่วยเหลือตัวเอง ไม่ได้ช่วยเหลือผู้อื่นไม่มีความผิดตามกฎหมาย

ทนายเดชา กล่าวด้วยว่า ในส่วนของการต่อสู้ทางคดีตามพยานหลักฐานในชั้นศาล หากตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์ 25 นาย ซึ่งถือเป็นประจักษ์พยาน ให้การไม่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ก็อาจเป็นประโยชน์ต่อกำนันนก ที่จะสามารถหลุดคดีได้ ก็ตอบตรงๆ เพราะเงินแกเยอะ อำนาจแกเยอะ ก็อาจมีการวิ่งเต้น แต่ก็เชื่อว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะทำคดีนี้อย่างเต็มที่ เพื่อภาพลักษณ์ของวงการตำรวจที่สูญเสียกำลังพลที่ถือเป็นตำรวจน้ำดีไป.