เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤมิชอบ ภาค 8 นครศรีธรรมราช ศาลอ่านคำพิพากษาในคดีที่ พนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 8 ยื่นฟ้อง นายธรรมะ หรือ นายชินโชติ สอนใจ อดีตอัยการผู้เชี่ยวชาญ สำนักงานอัยการภาค 8 รักษาการในตำแหน่งอัยการจังหวัดภูเก็ต, นายวันฉัตร ชุณหถนอม เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานอัยการจังหวัดภูเก็ต เป็นจำเลยที่ 1-2 ฐานทุจริตต่อหน้าที่หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการเพื่อช่วยเหลือทางคดี และผู้สนับสนุน

ในคดีที่จำเลยทั้ง 2 กับพวก ร่วมกันเรียกรับเงินจากตัวแทนของบริษัทเอกชน เพื่อช่วยเหลือทางคดีที่เอกชนร่วมกันก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่าหรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่าและเข้ายึดถือครอบครองป่าโดยตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต

ซึ่งภายหลังมีปรากฏคลิปเสียงสนทนา ว่ามีการเรียกเอกชนเข้ามาเพื่อต่อรองวิ่งเต้นให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ไม่ทำความเห็นแย้งเห็นตามความเห็นของอัยการที่จะไม่สั่งฟ้องคดีนี้ ในวงเงิน 10 ล้านบาท เผยแพร่ในหมู่อัยการ จนอัยการสูงสุดในขณะนั้นสั่งตั้งกรรมการสอบจน ก.อ. มีมติลงโทษ

โดยวันนี้จำเลยทั้ง 2 เดินทางมาศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 8 ไต่สวนพยานหลักฐานคำเบิกความคู่ความแล้ว เห็นว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้อง ลงโทษจำคุก นายธรรมะ ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ 12 ปี และนายวันฉัตร ฐานสนับสนุน 8 ปี

ภายหลังจำเลยทั้ง 2 ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวพร้อม หลักทรัพย์ ศาลพิจารณาเเล้วอนุญาตให้ประกันระหว่างอุทธรณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะนี้จำเลยทั้ง 2 พ้นสภาพจากการเป็นพนักงานอัยการตามมติ ก.อ.