เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ที่โรงรถดีเซลรางสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร นายชัชวาลย์ กนิษฐายน รองวิศวกรใหญ่ ด้านลากเลื่อน ฝ่ายการช่างกล การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม TPM Open House เปิดพื้นที่โรงรถดีเซลรางสมุทรสาคร ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ในด้านการซ่อมบำรุงรักษาเครื่องจักรและล้อเลื่อน และความปลอดภัยในการทำงาน โดยมีผู้บริหาร พนักงาน ลูกจ้าง รฟท. เข้าร่วมกิจกรรม กว่า 150 คน

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ รฟท. กล่าวว่า การจัดกิจกรรม TPM Open House เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้พนักงาน และลูกจ้าง รฟท. ที่ได้รับการอบรมหลักสูตร (Total Productive Maintenance) TPM ได้มีโอกาสนำเสนอผลงาน การจัดบูธกิจกรรมต่างๆ และเปิดให้หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน หรือบุคคลภายนอก ได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมชมโรงงาน/โรงซ่อม ที่เป็นพื้นที่จริง เพื่อให้เห็นถึงการพัฒนาและเปลี่ยนแปลง หลังจากที่ได้นำระบบ TPM มาประยุกต์ใช้งาน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่า รฟท. ที่มุ่งเน้นให้มีการเพิ่มประสิทธิภาพการซ่อมบำรุงรถจักร และล้อเลื่อน เพื่อพัฒนาโครงข่ายและเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งทางรางอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บริการขนส่งสินค้าและประชาชนได้อย่างสะดวก ปลอดภัย

นายเอกรัช กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาฝ่ายการช่างกล ได้นำระบบ TPM (Total Productive Maintenance) ซึ่งเป็นรูปแบบการบำรุงรักษาที่เป็นระเบียบ หรือที่เรียกว่า การบำรุงรักษาแบบทวีผลที่ทุกคนมีส่วนร่วม เข้ามาใช้ภายในโรงซ่อมรถจักรของ รฟท. โดยการปรับปรุง และจัดระเบียบพื้นที่ภายในโรงงาน อาทิ การทาสี ตีเส้นพื้นที่ภายในโรงซ่อม การทำความสะอาด การจัดทำตารางบันทึกอุบัติการณ์ การสำรวจอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล การสำรวจเครื่องจักรและพื้นที่ที่ไม่ปลอดภัย การติดตั้งหรือปรับปรุงเครื่องป้องกันที่ตัวเครื่องจักรอุปกรณ์ การตรวจสอบเครื่องจักรและงานก่อนส่งมอบ เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับผู้ปฏิบัติงาน และทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการดูแลเครื่องจักรและล้อเลื่อน ตลอดจนสามารถยืดอายุการใช้งานไม่ให้เสื่อมสภาพก่อนถึงช่วงเวลาที่กำหนด

การนำระบบ TPM มาใช้งาน ได้สนับสนุนภารกิจฝ่ายการช่างกลให้สามารถปฏิบัติงาน และสร้างมาตรฐานการซ่อม และการให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งการซ่อมบำรุงรถจักร และล้อเลื่อนให้มีสภาพสมบูรณ์ เพียงพอต่อการใช้งาน การขับเคลื่อน และการกู้ภัยเหตุอันตรายที่เกิดจากการเดินรถ ทั้งในส่วนของงานซ่อมบำรุงรถจักร รถโดยสาร รถดีเซลราง และรถสินค้า สามารถซ่อมรถจักร และล้อเลื่อนต่างๆ มาให้บริการ ก่อให้เกิดประสิทธิผลสูงสุดในการให้บริการแก่ประชาชน และสามารถนำส่งผู้โดยสารเดินทางสู่จุดหมายได้อย่างปลอดภัย ตรงเวลา

นายเอกรัช กล่าวว่า ปัจจุบัน รฟท. จัดกิจกรรม TPM Open House ที่โรงงาน/โรงซ่อมต่างๆ ทั่วทุกภูมิภาค ตั้งแต่ปี 2561-ถึงปัจจุบัน รวม 11 ครั้ง ประกอบด้วย 1.โรงงานอุตรดิตถ์ 2.โรงรถจักรอุตรดิตถ์ 3.โรงรถจักรหาดใหญ่ 4.โรงรถจักรนครราชสีมา 5.โรงงานนครราชสีมา 6.โรงรถจักรทุ่งสง 7.โรงงานทุ่งสง 8.โรงรถจักรลำปาง 9.โรงรถพ่วงแก่งคอย 10.โรงรถพ่วงชุมพร 11.โรงรถพ่วงปากน้ำโพ และหลังจากนี้ การรถไฟฯ จะขยายการทำ TPM ในโรงงาน/โรงซ่อมต่างๆ อย่างต่อเนื่องให้ครบทุกแห่ง เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับผู้ปฏิบัติงาน และทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการดูแลเครื่องจักรและล้อเลื่อน ตลอดจนสามารถยืดอายุการใช้งานไม่ให้เสื่อมสภาพก่อนถึงช่วงเวลาที่กำหนด และเป็นแหล่งเรียนรู้แห่งใหม่ให้กับประชาชนต่อไป.