จากกรณีผู้ใช้ TikTok นามว่า wit494497 ได้โพสต์คลิป คุณลุงพนักงานรักษาความปลอดภัยสนามบินสุวรรณภูมิ พูดได้ 5 ภาษา ประกอบด้วย ไทย ญี่ปุ่น จีน ไทย อังกฤษ เกาหลี ซึ่งเป็นความสามารถที่น่าทึ่งมาก ขนาดเป็นเพียงพนักงานรักษาความปลอดภัยของสนามบินสุวรรณภูมิ แต่สามารถพูดได้หลายภาษาและสามารถสื่อสารกับผู้โยสารที่เข้ามาสอบถามและสามารถแนะนำ บริการต่างๆ ของสนามบินได้อย่างถูกต้อง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ชานชาลาอาคารผู้โยสารขาออกนอกประเทศ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พบกับนายญาณภพ บุญเทอม อายุ 55 ปี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่ทำหน้าที่อำนวยความสะดวกการจราจรอยู่หน้าชานชาลาอาคารผู้โดยสารขาออกนอกประเทศ ประตูที่ 3

นายญาณภพ กล่าวว่า ตนเอง และเพื่อนร่วมงานรวมทั้งหัวหน้างาน ทำคลิปลง TikTok กันเล่นๆ ถึงความสามารถในการเรียนภาษาทางแอปพลิเคชันและนำมาใช้งานในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งตนเป็นคนชอบให้บริการผู้โดยสารอยู่แล้ว และสามารถพูดคุยกับผู้โดยสารที่มาขอคำแนะนำหรือมาสอบถาม ในการให้บริการของสนามบินในที่ต่างๆ รวมทั้งการขึ้นรถโดยสายและอื่นๆ อีกมากมาย

“โดยตอนนี้ตนเองพูดได้ทั้งภาษาอังกฤษ ญี่ปุ่น จีน และตอนนี้กำลังศึกษาภาษาเกาหลีอยู่ ปกติจะใช้โทรโข่งยืนประกาศแนะนำเกี่ยวกับสถานที่สูบบุหรี่ ไม่ให้ผู้โดยสารมายืนสูบที่หน้าชานชาลา ให้ไปสูบในที่ทางสนามบินจัดไว้ให้ ซึ่งอยู่เลยประตู 1 ไป เล็กน้อย โดยจะประกาศเป็นภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาญี่ปุ่น และภาษาจีน” นายญาณภพ กล่าว.