วันที่ 13 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ ประสาทศัลยแพทย์ แพทย์ชำนาญเฉพาะทางศัลยกรรมโรคหลอดเลือดสมอง รพ.เชียงใหม่ ได้โพสต์คลิป เตือนภัยสาวโสดผ่าน [email protected]_neuro_surg โดยระบุว่า “สาวโสดโปรดระวัง โดยเฉพาะคนที่ยังไม่ได้ใช้รังไข่”

ซึ่งทาง นพ.ประชา ได้ยกกรณีศึกษาเป็นผู้ป่วยหญิงอายุ 57 ปี อยู่ในอาการพูดจาสับสน คนไข้อยู่คนเดียว มีสถานะเป็นโสด สแกน MRI พบว่ามีสมองตายหลายจุด ในบางตำแหน่งทำให้ตามัว เนื่องจากสมองซีกซ้ายนั้นควบคุมภาษา ทำให้คนไข้พูดจาเปลี่ยนไป ผลเลือดมีโซเดียมต่ำ ไตเริ่มเสื่อมเพราะกินน้ำน้อย เม็ดเลือดแดงต่ำเพราะเริ่มซีดนิดหน่อย มีแคลเซียมในเลือดสูงมาก

เคสนี้บินมาเพราะญาติร้อนใจหาสาเหตุไม่ได้ว่าทำไมสมองตายมากขนาดนี้ อัลตราซาวด์พบว่าผู้ป่วยมีก้อนเนื้อขนาดใหญ่ในอุ้งเชิงกราน อายุ 57 ปี คงไม่ใช่ตั้งท้องครับ ผลการตรวจชิ้นเนื้อพบว่าเป็นมะเร็งรังไข่ ทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดไปอุดตันอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย แคลเซียมก็สูงมากและอุดตันที่ขาทั้งสองข้างทำให้ขาบวม รวมถึงที่สมอง

อย่างไรก็ตาม คุณหมอได้ทิ้งท้ายไว้ว่า โรคมะเร็งรังไข่มักเป็นในผู้หญิงที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน ดังนั้นหญิงไม่มีบุตรและสาวโสดมีความเสี่ยง จึงต้องพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพเป็นประจำ”

ขอบคุณข้อมูลและภาพ [email protected]_neuro_surg