เมื่อวันที่ 13 ก.ย. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. สั่งการให้ พ.ต.อ.ภูมิสิษฐ์ ตั้งวิทย์เดชา ผกก.2 บก.สอท.1 พ.ต.ท.อคร กล่อมกูล สว.กก.2 บก.สอท.1 นำกำลังพร้อมหมายจับศาลอาญามีนบุรี​ ที่ จ.918,919/2566 ลงวันที่ 11 ก.ย. 2566 เข้าจับกุม นายสุริยา อายุ 40 ปี และ น.ส.ปาริชาต อายุ 37 ปี ในฐานความผิด “ร่วมกันโดยทุจริต หรือ โดยหลอกลวง ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน และร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น”

สืบเนื่องจากชุดสืบสวน กก.2 บก.สอท.1 สืบสวนทราบว่า ผู้ต้องหาทั้งสองคนเป็นมือขวาคนสำคัญของเอเย่นต์ชาวจีน ในการกว้านซื้อบัญชีม้าจำนวนมาก ในพื้นที่ จ.ชลบุรี ทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงลงพื้นที่เพื่อสืบสวนหาพยานหลักฐาน จนพบว่าผู้ต้องหาทั้งสองคนมีการรับซื้อบัญชีม้าจำนวนมากจริง เพื่อส่งให้เอเย่นต์ชาวจีนที่ทำหน้าที่รวบรวมบัญชีม้าภายในประเทศไทย สำหรับใช้ในการกระทำความผิด จึงได้ขออนุมัติศาลออกหมายจับ โดยติดตามจับกุมตัวนายสุริยา และน.ส.ปาริชาต ได้ที่บริเวณริมถนนภายในซอยเขาตาโล 14 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

สอบสวนผู้ต้องหาทั้งสองให้การรับสารภาพว่า หลังจากรวบรวมบัญชีม้าและข้อมูลของชาวบ้านที่รู้จัก จึงส่งต่อให้กับเอเย่นต์ชาวจีน โดยเอเย่นต์กลุ่มนี้จะมีลักษณะการติดต่อโดยการใช้เบอร์โทรศัพท์ของผู้อื่นติดต่อมายังผู้ต้องหา และนัดหมายเวลาและสถานที่เพื่อขอข้อมูลบัญชีและเอกสารในการทำธุรกรรมในการเปิดบัญชีที่ผู้ต้องหาหามาได้ และหลังจากนั้นจะทำการตัดช่องทางการติดต่อดังกล่าวทันที และจะติดต่อกลับมาใหม่โดยเบอร์โทรศัพท์ของผู้อื่น ซึ่งทางเจ้าหน้าที่คาดว่ามีผู้ถูกหลอกให้เปิดบัญชีในพื้นที่ จ.ชลบุรี มากกว่า 100 ราย พบมูลค่าความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท จึงควบคุมตัวนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.สอท.1 ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป