เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงขณะนี้ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับบ้านเพื่อฉลองเทศกาลปีใหม่จำนวนมาก จนทำให้ถนนมิตรภาพขาขึ้นภาคอีสาน การจราจรเริ่มหนาแน่น ตั้งแต่รอยต่อ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี กับช่วงขึ้นเนินเขา ตลาดกลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา กม.36 ขึ้นเนินกลางดงมาถึง กม.52 หน้าฟาร์มโชคชัย ต.กลางดง อ.ปากช่อง ปริมาณรถมาก วิ่งเต็ม 4 ช่องทาง รวมทั้งฟุตปาธ มีปั๊มน้ำมันหรือสถานบริการหลายปั๊ม ทำให้ประชาชนที่เดินทางกลับ ต้องการเข้าห้องน้ำ รับประทานอาหาร จึงทำให้รถชะลอตัว

พ.ต.ท.ศราวุธ ทองน้อย สว.ส.ทล.1 กก.6 (นครราชสีมา) พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง นำรถวิทยุตรวจการณ์ออกอำนวยความสะดวกและบริการประชาชน เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร สภ.กลางดง สภ.ปากช่อง สภ.หนองสาหร่าย คอยดูแลอำนวยความสะดวก ซึ่งคาดว่าตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 31 ธ.ค. จะมีปริมาณรถเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งการจราจรจะเบาขึ้นได้ ในเวลา 00.01 น. หลังเที่ยงคืนวันที่ 28 ธ.ค. บริเวณ กม.65 หน้าศูนย์พักพิงสุนัข ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา กรมทางหลวงได้เปิดเส้นทางให้ขึ้นมอเตอร์เวย์ ช่วงปากช่อง-นครราชสีมา ตลอดปี 2567 ซึ่งจำกัดขึ้นได้เฉพาะรถยนต์ 4 ล้อ เท่านั้น เพื่อลดอุบัติเหตุ และจะทำให้การจราจรถนนมิตรภาพเบาบางการจราจรแออัดได้บ้าง

ด้านนายชิดพล เหล่าอ้น ผอ.แขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 กล่าวว่า การเปิดเส้นทางมอเตอร์เวย์ให้เฉพาะรถ 4 ล้อใช้บริการ ซึ่งถือเป็นการทดลอง และเพื่อบรรเทาความแออัดของจราจรถนนมิตรภาพ ตั้งแต่ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ตลอดทั้งปี ส่วนรถเกิน 4 ล้อ หรือรถจักรยานยนต์ ยังไม่อนุญาตตามนโยบายของกรมทางหลวง เนื่องจากเป็นการทดลองและหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุบนเส้นทางด่วน ยากต่อการดูแลของเจ้าหน้าที่