เมื่อวันที่ 18 ก.ย. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รักษาราชการแทน ผบก.ทล. สั่งการให้ ส.ทล.5 กก.5 บก.ทล. ทำการจับกุม นายพลัฏ (สงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี ชาว จ.เชียงราย พร้อมของกลาง รถยนต์ยี่ห้อเบนซ์ รุ่น GL A200 ติดป้ายทะเบียนเป็นป้ายแดง ฐ 9999 กรุงเทพมหานคร

โดยการจับกุมครั้งนี้ ทาง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ สั่งการให้ตำรวจทางหลวงทุกสถานี ได้ออกกวดขันจับกุมผู้ใช้ป้ายทะเบียนรถยนต์ปลอม โดยเฉพาะเมื่อได้รับแจ้งจากศูนย์ปฏิติการตรวจสอบและเฝ้าระวังรถต้องสงสัย หรือ Suspect Vehicle Command Center (SVCC) ให้รีบเข้าดำเนินการตรวจสอบทันที ก่อนพบรถยนต์คันดังกล่าว ขับมาตามถนนหมายเลข 1020 สายเชียงราย-เทิง หลักกิโลเมตรที่ 1-2 พื้นที่ ต.ท่าสาย อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบว่าเป็นป้ายทะเบียนของปลอม จึงได้นำกำลังออกตรวจสอบและเรียกให้หยุด

จากนั้นได้นำไปตรวจพิสูจน์ที่ศูนย์ปฏิบัติการจราจร สภ.เมืองเชียงราย โดยพบว่าป้ายทะเบียนที่ติดอยู่ที่รถทั้งหน้าและหลังเป็นของปลอม โดยนายพลักฏ ให้การว่า ซื้อป้ายทะเบียนรถดังกล่าวมาจากเพจในเฟซบุ๊กเมื่อปี 2565 ในราคา 3,000 บาท สาเหตุเพราะชอบเลขสวย

อีกรายวันเดียวกัน ร.ต.ท.ชวง พรมมินทร์ รอง สว.(ป.) ส.ทล.5 กก.5 บก.ทล. นำกำลังร่วมกันจับกุมนายประทิน (สงวนนามสกุล) อายุ 30 ปี ชาวเชียงใหม่ พร้อมของกลาง รถกระบะ ยี่ห้ออีซูซุ รุ่น ดีแมคซ์ สีเทา ติดป้ายทะเบียน ผต 261 เชียงราย ได้บริเวณถนนพหลโยธินด้านหน้าโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่จัน ต.แม่จัน อ.แม่จัน จ.เชียงราย หลังจากเจ้าหน้าที่ได้รับการแจ้งเตือนจากกล้องตรวจจับการกระทำความผิด จึงได้รีบนำกำลังออกติดตามรถคันดังกล่าว

โดยพบนายประทิน เป็นคนขับ จึงได้เรียกตรวจสอบพบว่าเป็นป้ายปลอม ซึ่งนายประทิน ให้การว่าบิดาของตนประกอบอาชีพค้าขาย จึงซื้อรถคันนี้มาได้ 3-4 ปีแล้ว เจ้าหน้าที่จึงนำตัวทั้ง 2 ราย พร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีในข้อหา “ปลอมและใช้เอกสารราชการปลอม”