ในช่วงสุดสัปดาห์ที่แล้ว สื่อท้องถิ่นของจีนได้รายงานว่ามีผู้เผยแพร่คลิปวิดีโอและภาพถ่ายของผลงานประติมากรรมรูป “เทพธิดาโบตั๋น” ประจำสวนสาธารณะของหมู่บ้านหนานซ่ง มณฑลเหอหนาน ซึ่งได้กลายเป็นไวรัลและประเด็นร้อนในการวิพากษ์วิจารณ์อย่างดุเดือดบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมของจีน ว่ารูปปั้นขนาดใหญ่ชิ้นนี้ “แทบจะหาองค์ประกอบแห่งความงามไม่ได้” โดยได้รับคำวิจารณ์ว่ามีหน้าตาไม่โดดเด่น อีกทั้งรูปร่างยังดูผิดสัดส่วน ช่วงเอวยาวมากจนทำให้ช่วงแขนและขาดูสั้นเกินไป กลายเป็น “ทัศนอุจาด” สำหรับผู้พบเห็น

รูปปั้นเทพธิดาโบตั๋นในเหอหนานที่กลายเป็นประเด็นร้อน

รูปปั้้นเทพธิดาที่มีความสูงถึง 5.8 เมตรนี้ ถูกวางตำแหน่งไว้ให้เป็นสัญลักษณ์อันโดดเด่นของสวน โดยมีฉากหลังเป็นวิวอันสวยงามของดอกโบตั๋นป่าบานสะพรั่ง ทีมงานจัดทำรูปปั้นนี้ขึ้นมาภายในเวลาเพียงเดือนเดียว ด้วยค่าจ้าง 80,000 หยวน หรือเกือบ 400,000 บาท ตามคำว่าจ้างของคณะกรรมการหมู่บ้าน

สื่อท้องถิ่นรายงานว่าสวนสาธารณะแห่งนี้ เปิดให้บริการมาตั้งแต่เดือน เม.ย. 2565 ซึ่งในช่วงทำพิธีเปิดก็มีเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานราชการจากหลายหมู่บ้านถ่ายภาพคู่กับรูปปั้นนี้ก่อนที่จะมีพิธีเปิดตัว

แต่ก่อนหน้าที่สวนสาธารณะแห่งนี้ จะเปิดให้บริการเพียง 1 เดือน ก็มีชาวหมู่บ้านแนะนำ “ช่างฝีมือในท้องถิ่น” 2 คน คือนายซ่งและนายหวัง ให้เป็นผู้จัดทำรูปปั้นเทพธิดา

นายช่างทั้งสองได้เดินทางไปดูงานที่สวนสาธารณะหวังเฉิง เมืองลั่วหยาง ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่มีชื่อเสียงด้านการปลูกและจัดแสดงดอกโบตั๋น พวกเขาได้ถ่ายภาพของรูปปั้นเทพธิดาดอกโบตั๋นที่นั่น เพื่อนำมาใช้เป็นแบบอ้างอิงในการทำงาน

ภาพเปรียบเทียบระหว่างรูปปั้นต้นแบบจากเมืองลั่วหยาง (ซ้าย) และรูปปั้นที่หนานซ่ง (ขวา)

คลิปวิดีโอดั้งเดิมของรูปปั้นเทพธิดาที่ “ไม่ตรงปก” บนแพลตฟอร์มโต่วอินหรือติ๊กต็อกเวอร์ชันจีน เรียกผู้เข้าชมได้มากกว่า 5 ล้านครั้ง และได้รับคำวิจารณ์เป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่เป็นการล้อเลียนและการตำหนิในประเด็นที่เกี่ยวกับความสวยงามที่รูปปั้นเทพธิดาควรจะมี

ผู้ใช้โต่วอินรายหนึ่งแสดงความเห็น รูปปั้นนี้น่าเกลียดสุด ๆ ผู้ออกแบบต้องความบกพร่องเรื่องความงามในเชิงศิลป์อย่างแน่นอน 

ด้านผู้ใช้งานโต่วอินอีกรายก็กล่าวติดตลกว่า “ตอนแรกก็ว่าจะด่า จนมารู้ว่ารูปปั้นนี้ใช้เงินสร้างเพียง 80,000 หยวน พวกเราใจเย็น ๆ ก่อน เพราะรูปปั้นนี้มีงบประมาณการสร้างที่ต่ำมาก พอมอง ๆ ไปสักพัก เดี๋ยวเราก็ชินตากันไปเองนั่นแหละ” ขณะที่ผู้ใช้โต่วอินรายต่อมาตั้งคำถามว่า เทพธิดาองค์นี้เป็นโรคเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์หรือเปล่า เพราะช่วงลำคอของรูปปั้นดูบวมผิดปกติอย่างมาก

เจ้าหน้าที่ประจำหมู่บ้านซึ่งไม่ยอมให้ระบุชื่ออ้างว่า ความเห็นในเชิงตำหนิหรือแง่ลบต่าง ๆ เกี่ยวกับรูปปั้นนี้ที่ปรากฏบนแพลตฟอร์มออนไลน์นั้น เนื่องมาจากนายช่างพื้นเมืองมีทักษะด้านประติมากรรมที่จำกัด จึงเกิดความแตกต่างอย่างมากระหว่างผลงานที่ออกมาจริงกับรูปปั้นที่ออกแบบไว้แต่เดิม 

นอกจากนี้เขายังกล่าวเสริมว่า ทางหมู่บ้านกำลังหาทางที่จะปรับปรุงรูปปั้นนี้เสียใหม่ เพื่อให้ดูสวยงามกว่าเดิม

ที่มา : scmp.com

เครดิตภาพ : Weibo