ช่วงปลายเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา โจ ชเมเลค เจ้าของบ้านพัก ‘เดอะลอดจ์ ออตเตอร์ โคเวอร์’ ในเมืองโฮเมอร์ รัฐอะแลสกา โพสต์ภาพและข้อความบนเฟซบุ๊ก แบ่งปันประสบการณ์ตกปลาที่ได้ปลาประหลาดขึ้นมาตัวหนึ่ง ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมาก และกลายเป็นข่าวในหลายช่องทาง

ปลาที่เขาตกได้มีสีสันสะดุดตา ผิวหนังภายนอกเป็นสีแดงเข้ม มีลายจุดสีส้ม มองเห็นในปากและเหงือกเป็นสีฟ้าสด เมื่อแล่เนื้อปลาดูข้างในก็พบว่าเนื้อปลาเป็นสีฟ้าสดเช่นกัน 

ชเมเลค เล่าว่า มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นต่อโพสต์ของเขาจากประเทศต่าง ๆ เป็นจำนวนมากถึง 17 ประเทศ โดยมีผู้แสดงความทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 600 ข้อความ และส่วนใหญ่ก็แสดงความเห็นในทำนองว่า ไม่เคยพบปลาแบบนี้มาก่อน

โดนัลก์ อาร์เธอร์ นักชีววิทยาจากกรมประมงของอะแลสกา อธิบายเรื่องที่เนื้อปลามีสีฟ้าสดนี้ว่า เกิดจากเม็ดสีสีเขียวจากถุงน้ำดีชื่อว่า บิลิเวอร์ดิน (Biliverdin) อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถหาสาเหตุที่แท้จริงได้ว่า ทำไมสัตว์จำพวกปลาจึงผลิตเม็ดสีแบบนี้ออกมา ซึ่งอาจเป็นไปได้จากเหตุผลหลายประการ เช่น เป็นผลลัพธ์จากการได้รับรังสียูวี จากอาหารที่พวกมันกินเข้าไป หรือมาจากพันธุกรรม

สำหรับผู้ที่สงสัยว่าปลานี้อาจมีพิษและไม่สามารถนำมารับประทานได้ ชเมเลค ได้ตอบคำถามนี้ว่า มันเป็นปลาที่กินได้ ซ้ำยังอร่อยด้วย พร้อมกับแนบคลิปขณะปรุงอาหารให้ดูใต้โพสต์บนเฟซบุ๊กของเขา

ที่มา : hawaiinewsnow.com

เครดิตภาพ : Facebook / Lodgeottercove