เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในอำเภอห้วยแถลง จ.นครราชสีมา ต่างพากันไปชมและถ่ายรูป ควายงาม ของ “เจ้าบิ๊กมีน” ควายเพศผู้ อายุ 4 ปี สูง 175 ซม. น้ำหนัก 1,400 กิโลกรัม สายพันธุ์อุทัยร้อย ที่มีค่าตัวสูงถึง 10 ล้านบาท

โดยนางกุสุมาวดี ย่องมณี อายุ 61 ปี ข้าราชการครูเกษียณ ชาว ต.หลุ่งประดู่ อ.ห้วยแถลง จ.นครราชสีมา บอกว่า เจ้าบิ๊กมีน ควายงามตัวนี้เลี้ยงมาตั้งแต่อายุ 10 เดือน ขณะนั้นซื้อมาในราคา 2.5 แสนบาท ซึ่งปัจจุบันมีนักธุรกิจ 2 ราย มาเสนอซื้อในราคา 10 ล้านบาท แต่ตนและครอบครัวได้ปฏิเสธไป เนื่องจากมีความผูกพันเป็นอย่างมาก และเปรียบเสมือนเป็นบุคคลภายในครอบครัว จึงตัดสินใจไม่ขาย ถึงแม้จะมีคนมาเสนอราคามากกว่านี้ก็ตาม

นางกุสุมาวดี บอกอีกว่า อีกทั้งลูกๆ บอกว่าห้ามขายโดยเด็ดขาด ต้องการมาสืบทอดกิจการเลี้ยงควายต่อไป เพราะเจ้าบิ๊กมีน สามารถหารายได้เข้าครอบครัวได้จากการขายน้ำเชื้อ หลอดละ 500 บาท และการผสมพันธุ์ครั้งละ 5,000 บาท ซึ่งมีเกษตรกรผู้เลี้ยงควายมาขอซื้อน้ำเชื้อและนำควายตัวเมียมาผสมพันธุ์กับเจ้าบิ๊กมีน ทุกวัน

เจ้าของควายบอกว่า ขายน้ำเชื้อของเจ้าบิ๊กมีน ไปผสมพันธุ์กับควายตัวอื่นๆ มากถึง 300 ตัวแล้ว ส่วนการเลี้ยงดูก็แสนง่าย ให้อาหารเช้า-เย็น มื้อละ 1-2 กิโลกรัม เป็นหญ้า หัวอาหารบ้าง ส่วนอาหารเสริมจะเป็นกล้วยมื้อละ 3 หวี ไข่ไก่วันละ 9 ฟอง เพื่อบำรุงร่างกาย และน้ำเชื้อ