เมื่อวันที่ 24 ก.ย. แฟนเพจเฟซบุ๊ก “Weatherradio” โดยสถานนีวิทยุกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกมาเผยแพร่ภาพเรดาห์ของประเทศไทยในขณะนี้ พร้อมระบุว่า “ร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลางตอนล่างและภาคตะวันออก เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย มีกำลังปานกลาง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก”

นอกจากนี้ ยังระบุเพิ่มอีกด้วยว่า พยากรณ์ฝนสะสม ราย 3 ชม. ลมที่ระดับ 925hPa (สูงจากพื้นดินประมาณ 750 ม.) ลมที่ระดับ 700hPa (สูงจากพื้นดิน ประมาณ 3 กม.) และคลื่นลม อัพเดท 2023092312 :(24 ก.ย. – 29 ต.ค.66) ปลายฝนต้นหนาว สภาพอากาศยังมีความแปรปรวนในระยะนี้ ไทยตอนบนมีทิศทางเป็นลมทิศเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศเย็นตอนเช้า ยังมีฝนบางแห่ง ระวังรักษาสุขภาพช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง

ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม. ปริมณฑล และภาคใต้ ร่องมรสุมยังพาดผ่าน ยังต้องระวังฝนตกต่อเนื่องและตกหนักบางพื้นที่ และตกหนักมากบริเวณภาคใต้ โดยเฉพาะฝั่งอันดามัน คลื่นลมแรงขึ้น ชาวเรือ ชาวประมงต้องเพิ่มความระวัง และช่วง 26 – 28 ก.ย.66 จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ (ความแรงยังต้องประเมินว่าจะถึงระดับดีเปรสชันได้หรือไม่) และจะเคลื่อนตัวตามแนวร่องมรสุม เข้าปกคลุมตอนกลางของเวียดนาม สปป.ลาว ภาคอีสานของไทยและภาคกลาง (รวม กทม. ปริมณฑล)

และภาคตะวันออก มรสุมจะแรงขึ้น ทำให้มีฝนตกหนักเพิ่มขึ้นบริเวณภาคอีสาน( ตอนกลาง และตอนล่าง) ภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม. ปริมณฑลและภาคใต้ ต้องติดตามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดและเตรียมพร้อมรับมือ อีกช่วง คลุื่นลมในทะเลแรงขึ้นโดยเฉพาะทะเลอันดามันคลื่นสูง 2-3 ม. ..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Weatherradio