เมื่อวันที่ 29 ก.ย. ที่ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม พร้อมด้วย พระครูพิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร เข้าพบ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รรท.ผบก.ทล. พ.ต.อ.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ รรท. ผบก.ปปป. เพื่อร่วมหารือปรึกษาเกี่ยวกับการบังคับใช้กฏหมายตามคำสั่งศาล

นายอัจฉริยะ เปิดเผยว่า ได้รับมอบอำนาจโดยชอบด้วยกฎหมายจากเจ้าอาวาสวัดบางคลาน ในการดำเนินคดีกับบุคคลต่างๆ ที่ละเมิดกฎหมายภายในวัด ซึ่งในวันจันทร์นี้จะเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษกับเจ้าหน้าที่รัฐฯทุกคนที่อยู่เบื้องหลังความขัดแย้งภายในวัด โดยจะพยายามขอเจรจากันก่อน แต่ถ้าหากยังไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ก็จะขอบังคับใช้ข้อกฎหมายจับคนที่บุกรุกวัดทั้งหมด และถ้าหากตำรวจไม่ดำเนินการก็จะฟ้อง ม.157 กับตำรวจทั้งหมดด้วยเช่นกัน

ส่วนภาพ สว.คนดังที่ปรากฏตามโซเชียลฯทำตัวกร่างไล่เจ้าอาวาสวัดนั้น นายอัจฉริยะ กล่าวว่า ตนจะขอเจรจา ถึงแม้ สว. คนดังกล่าวจะอ้างว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องแค่มาทำบุญเท่านั้น ถ้ามาทำบุญจริงก็ต้องกลับออกไป ไม่ใช่มาห้ามให้เจ้าอาวาสเข้าไปภายในวัด หากยังไม่ปฏิบัติตาม ตนก็จะฟ้องและหากตำรวจในพื้นที่ไม่รับฟ้องก็จะแจ้ง ม.157 กับบก.ปปป.เป็นผู้ดำเนินการ ถ้าถึงเวลานั้นอย่ามาโวยวาย เพราะตอนนี้รู้ตัวนายทุนทุกคนที่อยู่เบื้องหลังแล้ว ขอเตือนให้ออกไปแต่โดยดี อย่าใช้วัดมาเป็นท่อน้ำเลี้ยงให้กลุ่มทุนจีนเทา

นายอัจฉริยะ กล่าวต่อว่า ขอแนะนำถ้าหากฝั่งตรงข้ามคิดว่าตนไม่มีความโปร่งใสก็ให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาทั้งสองฝ่ายและเอามาเจรจาหาข้อยุติความบาดหมาง เพื่อส่งวัดคืนสู่ความสงบสุข และเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับชาวบ้าน ส่วนเรื่องเสนอให้เปลี่ยนตัวเจ้าอาวาสนั้น คงเป็นไปไม่ได้และ ไม่มีใครปลดเจ้าอาวาสได้ เพราะท่านไม่ได้กระทำการผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตามตนได้หารือเบื้องต้นกับนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทยถึงเรื่องนี้แล้ว คาดว่าหลังจากนี้จะมีความชัดเจนมากขึ้นทุกประเด็น.