จากกรณีพบ 2 ศพ ภายในตู้คอนเทนเนอร์ ของบริษัทแห่งหนึ่ง บริเวณคลังสินค้า ICD แขวงคลองสามประเวศ เขตลาดกระบัง กรุงเทพ โดยพบเสื้อยืดที่ข้างศพระบุข้อความภาษาอังกฤษนั้น (Alpha Kappa Rho หรือ AKP) จากการตรวจสอบพบว่า เป็นชื่อของสมาคมภารดรภาพ ที่ตั้งขึ้นในประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อปี 2516 เป็นองค์กรที่มีการเคลื่อนไหวในด้านมนุษยธรรม นั้น

คืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 2 ต.ค. พ.ต.ต.นรงฤทธิ์ ทองทวี สว.(สอบสวน ) สน.รถไฟมักกะสัน เปิดเผยว่า ในเบื้องต้นอยู่ระหว่างการสอบสวน และรวบรวมพยานหลักฐาน โดยตำรวจจะต้องรวบรวมให้ได้มากที่สุด ก่อนจะโอนย้ายคดีไปให้ สน.ลาดกระบัง รับผิดชอบต่อ เนื่องจาวันที่17 ต.ค. สน.รถไฟมักกะสัน จะย้ายหน่วยเข้าไปอยู่รวมกับกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ทั้งนี้ยังไม่ได้มีการเรียกใครเข้ามาสอบปากคำเพิ่มเติม เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างการประชุมของคณะทำงาน

โดยการทำงานหลังจากนี้ยังต้องไปดูเส้นทางการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ ตั้งแต่ต้นทางมาจนถึงปลายทาง และในเบื้องต้นพบ ว่าในวันที่ 11-15 ก.ย. ที่ผ่านมา มีการใช้ขนส่งสินค้าอยู่ในประเทศจีนกว่า 3 มลฑล และต่อมาวันที่ 19 ก.ย. มีการขนส่งไปประเทศฮ่องกง และวันที่ 20 ก.ย. ไปส่งสินค้าไต้หวัน จากนั้นวันที่ 23 ก.ย.ได้ขนส่งไปกรุงมะลิลา ประเทศฟิลิปปินส์ จากนั้นวันที่ 24 ก.ย. ได้มีการเคลื่อนย้ายตู้เปล่า ออกจากกรุงมะนิลา เดินทางมาถึงท่าเรือแหลมฉบัง และเดินทางถึงในวันที่ 28 ก.ย. ก่อนจะมีการเคลื่อนย้ายตู้มาถึงที่คลังสินค้าลาดกระบัง ในเช้าวันนี้ (2 ต.ค.)

ทั้งนี้ ยอมรับว่าแนวทางการสืบสวนสอบสวนค่อนข้างยากและมีอุปสรรค เนื่องจากเป็นการขนส่งมาจากต่างประเทศและผู้ตายยังไม่มีเอกสารหลักฐานยืนยันตัวบุคคล ข้างศพพบเพียง นสพ.ของประเทศฟิลิปินส์ และเสื้อที่พบใกล้ตัวผู้เสียชีวิตเพศชาย มีการสกีนลวดลายที่บ่งบอกว่าเป็นสัญลักษณ์ของสมาคมนานาชาตินานาชาติ และสมาคมสตรี ที่ก่อตั้งขึ้นในประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งเรื่องนี้ชุดสืบสวนก็จะต้องมีการตรวจสอบด้วยเช่นกัน.