จากกรณีคนร้ายบุกกราดยิงกลางห้างสยามพารากอน จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น ความคืบหน้าเมื่อเวลา 18.16 น.วันที่ 3 ต.ค.เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานได้เดินทางถึงที่เกิดเหตุแล้ว ใช้เวลาในการตรวจสอบที่เกิดเหตุประมาณ 15 นาที

ต่อมาเวลา 18.19 น. พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษก ตร.) กล่าวว่า วันนี้เวลาประมาณ 16.20 น. ได้มีเหตุประชาชนได้ยินเสียงปืนอยู่ในห้างพารากอน ทางตำรวจ สน.ปทุมวัน ได้เข้ามายังพื้นที่เกิดเหตุ พร้อมได้รายงานผู้บังคับบัญชา ทางนายกรัฐมนตรีจึงได้สั่งการให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มาสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมสถานการณ์ ขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์และควบคุมตัวผู้ต้องหาได้แล้ว ส่วนในพื้นที่เกิดเหตุได้มีนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.ลงพื้นที่เกิดเหตุได้เข้าไปในที่เกิดเหตุสอบปากคำผู้ต้องหาในเบื้องต้นแล้ว ยืนยันว่า สถานการณ์ล่าสุดทางตำรวจได้ควบคุมสถานการณ์ได้เรียบร้อยแล้ว ส่วนรายละเอียดในเรื่องของผู้บาดเจ็บ ผู้เสียชีวิตจะมีการรายงานให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง ยืนยันว่าขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการเก็บรวบรวมพยานหลักฐาน และไล่เรียงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ ส่วนอาวุธปืนและรายละเอียดอยู่ระหว่างการตรวจสอบเพื่อให้เกิดความชัดเจน ทั้งนี้ทางผบ.ตร.จะลงมาให้ข่าวเอง ขณะนี้ตนขอมาแจ้งให้ประชาชนรับทราบว่าตำรวจสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว ขณะนี้ผู้บาดเจ็บได้ส่งตัวไปที่โรงพยาบาลอยู่ระหว่างการทำรักษาอยู่

 ด้าน พล.ต.ต.นครินทร์ สุคนธวิท ผบก.น.6 และตำรวจ สน.ปทุมวันได้ดำเนินการตามขั้นตอนทุกอย่าง ทั้งมีการเชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานกลาง แพทย์นิติเวชโรงพยาบาลตำรวจลงมาตรวจพื้นที่เกิดเหตุด้วย

 มีรายงานข่าวแจ้งว่า สาเหตุที่เด็กอายุ 14 ปี ก่อเหตุนั้น เนื่องจากเกิดจากอาการหูแว่ว มีคนสั่งให้ทำจึงก่อเหตุกราดยิงดังกล่าว เบื้องต้น พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง พร้อมด้วย พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผบช.น. พล.ต.ต. ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. ได้สั่งการให้ ฝ่ายสืบสวนตรวจสอบบ้านที่พักอาศัย รีบสืบค้นประวัติย้อนหลัง เบื้องต้นทราบว่ามีประวัติพบว่าเป็นติดเกม ส่วนประวัติอาการทางจิตอยู่ระหว่างตรวจสอบ